hơn 4 năm trước -

Xem Lại Cách Bạn Tạo Lập Mối Quan Hệ

Xem Lại Cách Bạn Tạo Lập Mối Quan Hệ

​Đừng giới hạn mình trong một vài ý nghĩa hạn hẹp của việc tạo lập mối quan hệ một cách chuyên nghiệp. Hãy mở rộng phương pháp của bạn thông qua những gợi ý sáng tạo bên dưới.

Thuật ngữ “Networking” (tạo lập mối quan hệ) hàm chứa rất nhiều ý nghĩa trong đó. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của “tạo lập mối quan hệ” là tăng cường và thắt chặt các mối quan hệ của bạn theo rất nhiều cách khách nhau. Nếu nhìn theo hướng phóng khoáng hơn, bạn có thể tạo lập mối quan hệ một cách sáng tạo theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào sở thích của bạn. Hãy xem 5 gợi ý sau đây để mở rộng phương pháp tạo lập mối quan hệ, thay vì chỉ “sưu tập” danh thiếp.

Tạo lập mối quan hệ ngay trong công việc

Bạn không cần phải rời khỏi văn phòng mới có thể tạo lập mối quan hệ. Hãy uống cà phê cùng với một đồng nghiệp mà bạn chưa quen biết rõ, như vậy bạn đã mở ra rất nhiều cơ hội ngay tại nơi làm việc của mình. Về lâu dài, cách này có thể giúp bạn làm quen với người mới trong tổ chức, tìm được cơ hội để thực hành hoặc phát triển kỹ năng, hay thậm chí thăng tiến. Về lợi ích trước mắt, việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng nghiệp của mình.

Tái xây dựng mối quan hệ với những người đã quen biết

Tạo lập mối quan hệ không chỉ áp dụng đối với những người bạn chưa quen biết. Trên thực tế, việc tạo lập mối quan hệ sẽ tốt hơn khi đó là một quá trình tích lũy lâu dài, không phải chỉ gặp một người một lần là đủ. Tạo lập mối quan hệ còn bao hàm việc kết nối lại với đồng nghiệp cũ bằng cách gửi thông điệp chúc mừng khi công ty họ tổ chức buổi tri ân nhân viên, hoặc nhiều cách giữ liên lạc khác.

Hãy tạo lập mối quan hệ theo cách riêng

Đừng đợi một tổ chức chuyên nghiệp nào đó mách bạn cách tạo lập mối quan hệ, hãy tự làm theo cách của mình! Phương pháp tạo lập mối quan hệ thành công có thể là tham gia một hoạt động nào đó với những người có cùng sở thích, ví dụ như câu lạc bộ sách, ẩm thực hoặc bất cứ hội nhóm nào bạn thích. Greg Gretsch, nhà đầu tư tại Thung Lũng Silicon là một ví dụ điển hình, ông đã áp dụng sở thích chạy xe đạp của mình để gặp gỡ những người mà ông muốn xây dựng quan hệ cho công việc. Gretsch đã từng phát biểu trên tờ New York Times rằng: “Kết nối với người khác là hoạt động quan trọng đối với tôi, bạn có thể biết được nhiều điều về một người và học được nhiều điều từ người đó, trong khi cùng đạp xe với anh ấy/cô ấy”.

Tạo lập mối quan hệ từ các hoạt động tình nguyện

Đôi khi, việc tạo lập mối quan hệ trông giống như làm quen hoặc giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, bạn nên cung cấp những thông tin giá trị cho người khác khi tạo lập mối quan hệ, đó là lý do các hoạt động tình nguyện có thể là cơ hội tốt để đem lại những giá trị như vậy. Ngoài việc tạo cơ hội gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng, các hoạt động tình nguyện có thể là cơ hội để trải nghiệm các lĩnh vực khác trong công việc, phát triển kỹ năng mới và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo để chuẩn bị cho sự thăng tiến trong công việc. Các hoạt động tình nguyện đem lại rất nhiều lợi ích thay vì chỉ làm từ thiện.

Bài viết do Right Management www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.