khoảng 2 tháng trước -

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh (Green Jobs)

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh (Green Jobs)

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh

(Green Jobs)

Kinh tế xanh - một nền kinh tế khuyến khích sự phát triển bền vững và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho tất cả mọi người - đang là xu thế chung hiện nay. Quá trình chuyển đổi kinh tế xanh đã chứng kiến sự gia tăng số lượng việc làm xanh trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Vậy “việc làm xanh” là gì?

Mặc dù có nhiều cách định nghĩa và trong nhiều phạm vi khác nhau, việc làm xanh nói chung đều đóng góp vào mục tiêu xây dựng một tương lai bền vững và quan tâm hơn đến môi trường.

Tuy nhiên, chuyển đổi xanh diễn ra đúng vào thời kỳ khan hiếm nhân tài. Theo báo cáo Chuyển Đổi Xanh Lấy Con Người Làm Trung Tâm của ManpowerGroup, 75% nhà tuyển dụng trên toàn cầu cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài có kỹ năng phù hợp. Điều này cho thấy, nhu cầu về lao động có tay nghề trong lĩnh vực xanh đang cấp bách hơn bao giờ hết.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ khám phá định nghĩa việc làm xanh, những loại công việc xanh hiện có và cách để bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực xanh.

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh_2

Định nghĩa việc làm xanh

Theo ILO, việc làm xanh là việc làm bền vững trong mọi lĩnh vực kinh tế (như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, hành chính) góp phần bảo tồn, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường. Việc làm xanh giúp giảm thiểu tác động của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đến môi trường bằng cách: nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô và nước; giảm phát thải carbon và giảm phát thải khí nhà kính; giảm thiếu hoặc tránh mọi hình thức gây lãng phí và ô nhiễm; bảo vệ hoặc phục hồi hệ sinh thái và đa dạng sinh học; và hỗ trợ thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu.

Ngày càng có nhiều lĩnh vực đang tích cực tìm cách thay đổi quy trình vận hành để giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.

Có những loại việc làm xanh nào?

Thực tế, cơ hội việc làm xanh trải rộng trên nhiều ngành. Dựa trên góc nhìn đa chiều, Báo cáo của ManpowerGroup đã phân loại các vị trí việc làm xanh thành năm “sắc thái' khác nhau, phản ánh các mức độ khác nhau về trách nhiệm và kỹ năng liên quan:

1. Việc làm Xanh (Green jobs): Là những vị trí đang góp phần vào sự bền vững của môi trường nhưng không yêu cầu kỹ năng mới

2. Việc làm Xanh hóa (Greening jobs): Là những vị trí đang ngày càng có tác động lớn hơn đến sự bền vững của môi trường và đòi hỏi một số kỹ năng mới

3. Việc làm Xanh+ (Green + jobs): Là những vị trí mới được tạo ra để thúc đẩy sự bền vững của môi trường và sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng mới

4. Kỹ năng xanh (Green skills): Là những kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, giá trị, thái độ cần thiết trong cuộc sống giúp hỗ trợ và phát triển hiệu quả một xã hội bền vững.

5. Việc làm không-xanh (Non-green jobs): Là những vị trí không đóng góp vào nỗ lực phát triển môi trường bền vững nói chung của doanh nghiệp.

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh_3

Từ lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, xây dựng, sản xuất đến giao thông, xử lý chất thải, nghiên cứu và xây dựng chính sách, có thể nói cơ hội việc làm xanh là vô tận. Dưới đây là ví dụ một vài vị trí việc làm xanh hiện nay trên thị trường* :

Chuyên viên Giám sát An toàn Lao động, Đảm bảo Sức khỏe và Vệ sinh Môi trường (EHS)

Chuyên viên EHS có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường, sức khỏe và an toàn trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ gồm xây dựng chính sách, kiểm tra, điều tra sự cố và giám sát các chương trình đào tạo, nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho nhân viên, cũng như trách nhiệm môi trường của tổ chức.

Kỹ sư thủy lợi (Water Plant Engineer)

Kỹ sư thủy lợi có nhiệm vụ thiết kế và phân tích hệ thống cung cấp nước (bao gồm cả nhà máy xử lý nước thải), phân tích dữ liệu liên quan đến chất lượng nước và tác động của môi trường, v.v. Nhờ vào năng lực chuyên môn của mình, các kỹ sư đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa cách sử dụng tài nguyên nước, góp phần sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo.

Giám đốc Phát triển Chương trình Nông thôn (Lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe) (Rural Program Development Manager – Healthcare)

Vị trí này đảm nhiệm việc thiết kế, triển khai và đánh giá các chương trình chăm sóc sức khỏe xã hội ở nông thôn. Họ cũng thúc đẩy các sáng kiến gắn kết cộng đồng và ủng hộ cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở những vùng nông thôn chưa được cung cấp đầy đủ dịch vụ.

Bước lên “nấc thang” sự nghiệp xanh

Đảm nhận một vị trí việc làm xanh không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản về lĩnh vực, mà còn yêu cầu sự cam kết liên tục học hỏi cũng như trau dồi kỹ năng. Kỹ thuật - một lĩnh vực thường cung cấp các chương trình đào tạo nghề cũng có rất nhiều cơ hội việc làm xanh. Học nghề là một cách tuyệt vời để học hỏi và phát triển các kỹ năng trong công việc. Khi lựa chọn học nghề ngành kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể học lên lên bậc đại học và vẫn đảm bảo nắm vững nền tảng toàn diện để thăng tiến trong ngành này.

Ngoài ra, các chương trình tình nguyện hay thực tập sinh cũng cho bạn cơ hội để mài giũa kỹ năng và có thêm những quan sát, kiến thức thực tế về những khía cạnh khác nhau về môi trường. Giống như học nghề, những trải nghiệm này tạo cho bạn một môi trường học tập năng động, từ đó đạt được kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực liên quan.

Khi ứng tuyển cho các vị trí việc làm xanh, điều tối quan trọng là bạn cần tạo một CV thể hiện được sự phù hợp của bản thân với các yêu cầu cụ thể của vị trí đang tuyển.

Hãy làm nổi bật kinh nghiệm việc làm có liên quan mà cho thấy sự nhiệt huyết của bạn với phát triển bền vững. Trong suốt buổi phỏng vấn, bạn nên trình bày rõ ràng những kinh nghiệm này để thể hiện kiến thức, tư duyvà sự cam kết của mình với việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực này.

Hiểu Đúng Về Khái Niệm Việc Làm Xanh_4

Dù bạn đang ở giai đoạn nào trong sự nghiệp của mình, Manpower luôn đồng hành với bạn. Các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giới thiệu những vị trí phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của bạn.

Với các chi nhánh trải rộng khắp đất nước, chúng tôi có hàng trăm cơ hội việc làm xanh thời vụ cũng như toàn thời gian ở nhiều ngành nghề khác nhau. Khám phá tất cả các cơ hội việc làm của Manpower Việt Nam và ứng tuyển ngay hôm nay.