khoảng 1 tháng trước -

Thu Hẹp Khoảng Cách Giới Cho Lao Động Nữ

Thu Hẹp Khoảng Cách Giới Cho Lao Động Nữ

Thu Hẹp Khoảng Cách Giới Cho Lao Động Nữ

​Ngày Quốc tế Phụ nữ hàng năm không chỉ là dịp để chúng ta tri ân những người phụ nữ mà còn để suy ngẫm và hành động cho sự đóng góp, cơ hội, quyền lợi của phụ nữ trong xã hội. Dù đã có những tiến bộ, nhưng trên thực tế, hãy nhìn vào những “con số biết nói”: Chỉ 5,8% CEO Fortune 500 là nữ giới. Chưa đến 1/3 đội ngũ điều hành tại các công ty lớn là nữ. Còn vấn đề thu nhập? Hiện nay, phụ nữ trên khắp thế giới kiếm được 77 xu cho mỗi đô la mà nam giới kiếm được.

Nhưng trong bức tranh nhiều màu xám này, vẫn còn không ít những màu hồng dành cho phái đẹp. Báo cáo “Triển Vọng Việc Làm Của Lao Động Nữ Năm 2024” mới ra mắt của ManpowerGroup cho thấy, một số lĩnh vực đang đi đúng hướng và ghi nhận những tiến bộ rõ rệt về bình đẳng giới, bao gồm lĩnh vực Hàng tiêu dùng & Dịch vụ, Tài chính & Bất động sản, Dịch vụ Truyền thông, Chăm sóc Sức khỏe & Khoa học Đời sống, Công nghệ Thông tin.

Becky Frankiewicz, Chủ tịch ManpowerGroup, Giám đốc Khu vực Bắc Mỹ kiêm Giám đốc Thương mại Cấp cao chia sẻ: “Trước thực trạng thiếu hụt nhân tài như hiện nay, việc kêu gọi sự tham gia của tất cả các nhóm vào lực lượng lao động là vô cùng cần thiết. Tạo sân chơi bình đẳng cho lao động nữ giờ đây đã trở thành một nhiệm vụ kinh tế hàng đầu thay vì một điều nên có như trước kia. Cốt lõi tạo nên sự công bằng bắt đầu từ việc thấu hiểu kỳ vọng và mong muốn của lao động nữ. Để khai phá tiềm năng và phát triển cho lao động nữ cũng như doanh nghiệp, chúng ta cần tích cực nâng cao kỹ năng, trao quyền cho các hiệp hội lao động nữ và tận dụng công nghệ để nâng cao tính linh hoạt.”

Bài toán Bình đẳng giới của doanh nghiệp

Động lực phát triển bình đẳng giới không hề mơ hồ như chúng ta nghĩ mà thực tế được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các tác nhân kinh tế. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc đạt được bình đẳng giới có thể đóng góp 12 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới. Và các nghiên cứu cũng chứng minh khi đội ngũ lãnh đạo với đa dạng giới sẽ làm tăng vọt sự đổi mới, từ đó thúc đẩy lợi nhuận và tăng khả năng phục hồi cho doanh nghiệp.

Vì vậy, bài toán ở đây là – Doanh nghiệp sẽ lựa chọn nhận ra tiềm năng của lao động nữ và đi trước đón đầu quá trình phát triển hay Chấp nhận mạo hiểm và dần thụt lùi khi các đối thủ cạnh tranh đang tái định hình chiến lược nhân tài toàn diện?

Nhóm lao động nữ gặp nhau tại văn phòng để thảo luận và lên ý tưởng về dự án khởi nghiệp kinh doanh.

Công nghệ - Chất xúc tác cho Bình đẳng giới

Báo cáo “Triển Vọng Việc Làm Của Lao Động Nữ Năm 2024” nêu bật một số thay đổi đầy hứa hẹn trong thời gian tới. Hơn 1/3 doanh nghiệp thừa nhận các chính sách làm việc linh hoạt có hiệu quả nhất trong việc giữ chân và thu hút các nhóm nhân tài. Các sáng kiến hiệu quả khác bao gồm phát triển khả năng lãnh đạo, văn hóa hòa nhập, các buổi hướng dẫn/khai vấn và hợp tác với các đối tác đào tạo.

Công nghệ đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. 65% doanh nghiệp cho biết các công nghệ mới giúp gia tăng tính linh hoạt. Trong khi đó, 62% doanh nghiệp chia sẻ công nghệ đang giúp đa dạng hóa nguồn nhân lực CNTT và 52% nói rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những ứng viên sáng giá nhất, bất kể nam hay nữ.

Những rào cản trong Hệ thống quản lý doanh nghiệp

Thực tế là vẫn còn những sự khác biệt đáng kể nằm sâu trong hệ thống quản lý của doanh nghiệp. Chỉ hơn một nửa doanh nghiệp khảo sát cho biết các sáng kiến về trả lương bình đẳng của mình vẫn đang diễn ra đúng như kế hoạch, trong khi việc thực hiện ở những doanh nghiệp còn lại đang bị chậm hoặc thậm chí dậm chân tại chỗ. Nhu cầu tăng số ứng viên nữ tùy theo vị trí, trong đó dẫn đầu là tỷ trọng lao động nữ trong các vị trí Hành chính và Vận hành. Nhưng với các công việc liên quan đến Công nghệ, Khoa học, Kỹ thuật và Toán học (STEM) và quản lý cấp cao thì vẫn còn là một chặng đường dài.

Mục tiêu Phía trước

Vậy, làm thế nào để phát huy hết tiềm năng của lao động nữ trong lực lượng lao động? Báo cáo đưa ra những chiến lược sau:

  • Phát huy sức mạnh của các Hiệp hội Phụ nữ: Cần thiết hỗ trợ và định hướng sự nghiệp cho phụ nữ trẻ ngay từ sớm. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình đào tạo và tài trợ dành cho phụ nữ do các nhóm lãnh đạo nữ điều hành.

  • Tận dụng mạng lưới nhân tài nội bộ: Xây dựng các nền tảng công nghệ để kết nối lao động nữ với các dự án, cơ hội việc làm thời vụ, cơ hội lãnh đạo phù hợp nhất với kỹ năng và nguyện vọng của họ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nghề nghiệp.

  • Chú trọng tái đào tạo và nâng cao kỹ năng: Thiết kế các khóa học trực tuyến về kỹ năng có sự hỗ trợ của AI cho phép cá nhân hóa theo nhu cầu người học. Tổ chức các trung tâm đào tạo công nghệ để giúp phụ nữ trau dồi các kỹ năng số cần thiết trong công việc.

  • Phúc lợi làm việc linh hoạt: Hãy tiến hành khảo sát nhân viên nếu muốn xây dựng các chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống. Với càng nhiều lao động nữ đang có ý định quay trở lại nơi làm việc, việc doanh nghiệp có các phúc lợi liên quan đến chăm sóc người thân hay làm việc linh hoạt sẽ giữ chân được nhiều lao động nữ.

  • Hỗ trợ sự Đa dạng, Bình đẳng, Hòa nhập và Gắn kết (DEIB) trong lực lượng lao động - Đưa các mục tiêu DEIB vào hoạt động của doanh nghiệp với đầy đủ nguồn lực hỗ trợ, chỉ số đo lường hiệu quả (KPI), công cụ và chương trình đào tạo rõ ràng nhằm xây dựng năng lực thực hiện ở tất cả các cấp.

Nhóm lao động nữ đa chủng tộc nghiêm túc cùng nhau giải quyết vấn đề, các đồng nghiệp châu Phi, châu Á và da trắng tập trung đa dạng thảo luận về việc động não dự án làm việc trên máy tính xách tay, làm việc nhóm văn phòng sáng tạo.

Con đường Trước mắt

Bên cạnh việc ghi nhận những tiến bộ đã đạt được nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta cũng nên đối mặt trực diện với thực tế. Con đường bước đến bình đẳng giới còn vô cùng dài, chông gai và bị “ngáng chân” bởi những rào cản và định kiến.

ManpowerGroup hiểu điều này và chúng tôi biết điều gì cần phải làm. Báo cáo “Triển vọng Việc làm của lao động nữ năm 2024” đã xây dựng kế hoạch chi tiết toàn diện, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của nữ giới trong lực lượng lao động. Bằng việc thực hiện các khuyến nghị - từ những chính sách tiến bộ, chương trình Hiệp hội cho đến các công nghệ tuyển dụng dựa trên kỹ năng và định hướng đa dạng - doanh nghiệp có thể từng bước xây dựng văn hóa, nơi mà lao động nữ được phát triển.

Vậy mỗi chúng ta sẽ đóng vai trò gì trong quá trình này?

Chúng ta đã có đầy đủ những nghiên cứu, phân tích và công cụ trong tầm tay. Đã đến lúc hành động. Nhưng mọi sự thay đổi không thể diễn ra một sớm một chiều. Mỗi bước đi dù nhỏ cũng giúp chúng ta đến gần hơn với tương lai, nơi phụ nữ có thể phát triển tối đa trong công việc mà không gặp những rào cản hay thành kiến nào. ​