17 ngày trước -

Ngành Công nghiệp Ô tô đang Chuyển Bánh

Ngành Công nghiệp Ô tô đang Chuyển Bánh

Ngành Công nghiệp Ô tô đang Chuyển Bánh

Hãy hình dung– đây là năm 2030, bạn bước vào một đại lý ô tô sáng bóng, không tiếng ồn, đến một cái ống xả cũng không trông thấy và trông giống với cửa hàng Apple hơn là các phòng trưng bày ô tô. Thay vì nhân viên bán hàng, một “chuyên gia trải nghiệm đi động” sẽ tiếp đón và dẫn bạn tham quan những chiếc xe mới nhất sử dụng năng lượng điện, hydrogen (và các nhiên liệu thay thế khác), và xe tự lái, mà không có bất kỳ chiếc xe động cơ đốt trong nào.

Viễn cảnh này nghe có vẻ huyền ảo, nhưng thực sự quá trình chuyển đổi trong ngành công nghiệp ô tô đang trên đà tăng tốc tối đa. Vào đầu thế kỷ, chúng được coi là sự tò mò ngách. Trên thực tế, khoảng đầu những năm 2000, nhiều ý kiến cho rằng thời kỳ của xe điện đã kết thúc. Điều này đã truyền cảm hứng cho bộ phim tài liệu với tựa đề đáng sợ “Ai đã Giết Chết Chiếc Xe Điện (Who Killed the Electric Car)?”. Nhưng ngày nay, xe điện đang bắt đầu thống trị đường đua của các cuộc thử nghiệm và triển lãm ô tô, cạnh tranh với xe xăng về mọi khía cạnh, ví dụ như mô-men xoắn, công suất và khả năng xử lý.

Khả năng tự lái của xe hơi từng bị giới hạn trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, được cho là không thực tế như chuyện ô tô bay. Tuy nhiên, cho tới giờ, nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán cho tới năm 2035 sẽ có hơn 1/3 số xe mới được bán ra có thể tự lái.

Điều này không chỉ đơn thuần là một sự thay đổi như cách hệ thống thu băng (VHS) nhường chỗ cho DVD mà còn là một sự tiến hóa từ “gốc đến ngọn”, tái định nghĩa cách con người di chuyển và vận chuyển hàng hóa với các phương thức di chuyển mới, dựa trên công nghệ điện hóa, tự lái, kết nối và chia sẻ.

Bạn đã sẵn sàng đón nhận một kỷ nguyên đổi mới đột phá của ngành công nghiệp ô tô hay chưa? Báo cáo mới “Triển vọng Ngành Công nghiệp Ô tô năm 2024” của ManpowerGroup chỉ ra, chúng ta nên chuẩn bị cho sự thay đổi to lớn trong ngành ô tô tính đến năm 2030. Thập kỷ tới hứa hẹn sẽ đem đến sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn cả thế kỷ trước trong lĩnh vực vận tải, cơ sở hạ tầng di động và kỹ năng của lực lượng lao động.

Con đường phía trước: Định hình Tương lai Xe điện và Xe Tự Lái

Quá trình chuyển đổi từ giờ đến năm 2030 không chỉ là sự bùng nổ của xe thuần điện và xe lai (xe hybird – xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện) mà còn đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích ước tính 40% doanh số bán hàng toàn cầu tính đến cuối thập kỷ thuộc về xe điện, tương đương 40 triệu xe thuần điện và 20 triệu xe lai điện. Điều này không chỉ nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể so với việc sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, mà còn đưa chúng ta vào một kỷ nguyên hội tụ đầy đủ sự đổi mới và bền vững. Chi phí pin giảm, khả năng di chuyển quãng đường xa hơn, cơ sở hạ tầng phục vụ sạc pin mở rộng, những quy định giảm khí carbon của chính phủ và chính sách khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện xanh hơn đều là những yếu tố góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện rộng rãi.

Ngoài hệ thống truyền động, bản thân các phương tiện giao thông cũng được cải tiến hơn về mặt công nghệ. Hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS) như phanh khẩn cấp tự động, hệ thống hỗ trợ làn đường (cảnh báo chệch/ duy trì) và tự động đỗ xe hiện đã được tích hợp trên các phương tiện. Những hệ thống này sẽ tiếp tục được nâng cấp, hướng tới khả năng tự động hoàn toàn.

Dây chuyền lắp ráp tự động cho bộ điều khiển robot để sản xuất xe điện công nghệ cao chạy bằng năng lượng sạch

Thúc đẩy Tương lai: Đáp ứng Nhu cầu về Nhân tài

Hãy bàn về lực lượng lao động - những người hùng đích thực của cuộc cách mạng xanh. Ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi sang các công nghệ xanh hơn như xe điện và nhiên liệu thay thế sẽ thúc đẩy lượng lớn nhu cầu về kỹ năng xanh trên tất cả các lĩnh vực. Báo cáo Chuyển Đổi Xanh Lấy Con Người Làm Trung Tâm của ManpowerGroup Việt Nam cho thấy, 70% doanh nghiệp trên toàn cầu đang gấp rút hoặc sẽ xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực xanh và những nhân sự có kỹ năng bền vững. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở các ngành năng lượng tái tạo, sản xuất, vận hành và công nghệ thông tin.

Các chương trình đào tạo lại kỹ năng cần ưu tiên xây dựng nguồn nhân lực xanh và hỗ trợ lực lượng lao động trong ngành công nghiệp ô tô thích ứng với nhu cầu việc làm xanh. Bất chấp nhu cầu tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt, chỉ 1 trên 8 người lao động hiện nay sở hữu nhiều hơn một kỹ năng xanh, gây ra tình trạng thiếu hụt nhân tài theo cấp số nhân. Trang bị năng lực xanh toàn diện cho người lao động sẽ đảm bảo một tương lai bao trùm, có ý thức về mặt xã hội và môi trường trong ngành công nghiệp ô tô.

Bên cạnh việc bổ sung kỹ năng xanh thì sự tiến bộ về công nghệ xe, các mô hình sở hữu mới và chuyển đổi năng lượng cũng đòi hỏi phải đào tạo lại kỹ năng và quản trị sự thay đổi rộng rãi trong toàn bộ lực lượng lao động ngành công nghiệp ô tô. Để quá trình chuyển đổi này được khả thi, chúng ta sẽ cần những người lao động có chuyên môn trong các lĩnh vực như kỹ thuật xe điện, thiết kế pin bền vững, hệ thống năng lượng tái tạo, cho đến những vị trí trước giờ vốn không gắn liền với ngành công nghiệp ô tô như kỹ sư phần mềm, nhà khoa học dữ liệu, nhà hóa học, chuyên gia an ninh mạng, kỹ thuật viên điện tử, v.v.. Và đặc biệt, đừng quên nỗ lực thúc đẩy sự tham gia của lao động nữ cũng như người trẻ vào những vị trí kỹ thuật mới trong ngành. Đây không chỉ là một sự thay đổi nhỏ — mà là một cuộc cách mạng nhân tài.

Bất chấp làn sóng xanh hóa sắp “càn quét”, hầu hết các công ty vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng. Hơn 76% doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài lành nghề đáp ứng nhu cầu. Những lĩnh vực thiếu hụt nhân tài nghiêm trọng bao gồm Vận hành & Logistics (29%), Công nghệ thông tin & Dữ liệu (25%), Kỹ thuật (22%), Sản xuất & Chế biến chế tạo (19%). Các công nghệ mới càng làm gia tăng sự thiếu hụt nhân tài và không có dấu hiệu chậm lại.

Khó khăn hiện nay là ngày càng ít người lao động chịu nâng cao chuyên môn cần thiết để thiết kế, phân tích, sản xuất, bảo trì và sửa chữa các phương tiện di chuyển nếu doanh nghiệp không tích cực chủ động thu hút, tuyển dụng, giữ chân và đào tạo kỹ năng cho thế hệ lao động tương lai.

Tuy nhiên, chỉ dựa vào tuyển dụng thì không thể đáp ứng được nhu cầu nhân tài khổng lồ trong tương lai. Doanh nghiệp cần đào tạo lại kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có để duy trì vị trí cạnh tranh hiện tại. Việc chủ động chuẩn bị chiến lược nhân tài phải được ưu tiên ngang bằng với việc thiết kế và cho ra đời các phương tiện di chuyển tiên tiến.

Công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp ô tô mang lại hiệu quả và năng suất

Thúc đẩy Mạnh mẽ Chuyển đổi: Nghiên cứu của ManpowerGroup

Những doanh nghiệp linh hoạt cần tích cực chủ động thực hiện chuyển đổi ngay bây giờ nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Những biến động sắp tới hứa hẹn sẽ thay đổi tình hình với một tốc độ chóng mặt, nhưng tiềm năng về phương tiện giao thông an toàn hơn, thông minh hơn và bền vững hơn có thể tạo động lực cũng như đưa các nhà sản xuất, nhà hoạch định chính sách và lực lượng lao động đồng sức, đồng lòng.

Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp ô tô toàn diện giúp chúng ta hướng tới tương lai. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đường phía trước.

Điền thông tin bên dưới để tải đầy đủ báo cáo “Triển vọng Ngành Công nghiệp Ô tô năm 2024” để nghiên cứu sâu hơn về các tác động tới lực lượng lao động trong ngành công nghiệp ô tô đang phát triển.