hơn 4 năm trước -

Cách Tạo Ra Một Thông Điệp Súc Tích Và Hấp Dẫn

Cách Tạo Ra Một Thông Điệp Súc Tích Và Hấp Dẫn

​Việc trình bày thông điệp súc tích, hấp dẫn (elevator pitches) có thể giúp bạn trở nên thu hút người nghe thông qua việc tập trung trình bày nhu cầu của bạn, người bạn cần kết nối và làm thế nào để phát triển sự nghiệp của mình. Các gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp súc tích, hấp dẫn để trình bày những điều bạn cần nói.

Thuật ngữ “elevator pitch” ám chỉ việc tóm tắt ngắn gọn ý bạn muốn trình bày, khả năng tóm tắt này rất quan trọng ở bất cứ giai đoạn nào trong hành trình sự nghiệp của bạn. Khả năng trình bày ngắn gọn về bản thân, nhu cầu và mục tiêu của bạn trong vòng từ 30 – 90 giây rất cần thiết, nó sẽ giúp bạn tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất trong công việc. Tóm lại, một nội dung được trình bày tốt sẽ truyền tải tốt thông điệp đến người xem. Hãy thực hành theo các bước sau đây để tạo ra thông điệp cho riêng mình:

Xác định người nghe

Yếu tố để tạo ra câu chuyện súc tích hấp dẫn khi bạn tình cờ bước vào thang máy là bạn chọn đúng người và đúng thời điểm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không phải nói với bất cứ ai vô tình đi cùng thang máy và lên cùng một tầng với bạn. Hãy cân nhắc lựa chọn đối tượng trước khi áp dụng phương pháp này. Đây có phải là người sẽ giúp bạn tìm được công việc mới, giúp bạn thăng tiến hay giúp bạn hoàn thành một dự án nào đó? Hoặc đây có phải là người thuộc ngành nghề nào mà bạn đang quan tâm? Hãy tưởng tượng bạn sẽ nói gì với người bạn muốn bắt chuyện trong thang máy, điều này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu của bạn.

Lập dàn bài cho câu chuyện của bạn

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào số tầng thang máy đang di chuyển, bạn hãy bắt đầu câu chuyện của mình. Tương tự mỗi cuốn phim đều có cốt truyện chính, bao gồm vấn đề cốt lõi, giai đoạn cao trào, và cách giải quyết vấn đề. Bạn có thể chọn cách tiếp cận đó. Hãy đặt chính mình vào bối cảnh đó, xác định vấn đề bạn muốn giải quyết, bạn có thể làm được gì, giải pháp của bạn là gì và điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn giải quyết vấn đề. Hãy viết kịch bản này vào giấy để tạo ra một bộ phim trong trí của bạn.

Hãy mạo hiểm

Bạn phải luyện tập rất nhiều để không bị “đứng hình” hoặc nói lan man khi gặp người bạn muốn bắt chuyện. Hãy mài dũa thông điệp của mình bằng cách bước vào một chiếc thang máy trống và bắt đầu tập đối thoại với chính mình. Nếu người bạn cần bắt chuyện bước vào, thì đó là lúc để nắm bắt cơ hội. Việc xây dựng câu chuyện hấp dẫn, thú vị này rất hữu ích trong các trường hợp khác. Ví dụ: những người bận rộn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bạn nói thẳng vào vấn đề. Ngoài ra, việc tự luyện tập như vậy đồng nghĩa với việc bạn đặt mục tiêu phát triển cho sự nghiệp của mình.

Bài viết này do Right Management. www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.