hơn 3 năm trước -

Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng trong Trạng Thái Bình thường mới

Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng trong Trạng Thái Bình thường mới

​COVID-19 tác động đến doanh nghiệp và việc làm

Khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 8 năm 2020, khi đợt đại dịch COVID-19 lần thứ hai tấn công Việt Nam. Cuộc khảo sát nhằm dự đoán ý định tuyển dụng của các doanh nghiệp tiếp theo hậu quả của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu ở Việt Nam trong 2 quý cuối năm 2020.
Tại thời điểm khảo sát, 48% nhà tuyển dụng cho biết doanh nghiệp của họ bị ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch và chỉ 17% vẫn hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tương đối nhẹ hoạt động trong các lĩnh vực Chế biến & Sản xuất, Bán buôn, Bán lẻ & Thương mại, Công nghệ thông tin & Truyền thông, và Chăm sóc sức khoẻ & Y tế. Khi được hỏi về triển vọng tuyển dụng vào cuối năm 2020 so với nửa đầu năm, hơn 44% người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động tuyển dụng của họ sẽ giảm. Tuy nhiên, 29% nhà tuyển dụng cho biết họ có ý định gia tăng tuyển dụng, trong khi khoảng cùng tỷ lệ người tham gia khảo sát (27%) cho biết họ không có ý định thay đổi kế hoạch tuyển dụng.

Dự báo tuyển dụng và việc làm

Theo khảo sát của ManpowerGroup Việt Nam, các nhà tuyển dụng thể hiện quan điểm tích cực trong xu hướng tuyển dụng với 38,6% kỳ vọng rằng hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ trở lại mức trước COVID-19 trong vòng ba tháng tới. Trong khoảng thời gian dài hơn, trên 35% nhà tuyển dụng hy vọng hoạt động tuyển dụng của họ sẽ phục hồi trong 6 tới 9 tháng tới; và khoảng 21% nhà tuyển dụng dự đoán hoạt động tuyển dụng của họ sẽ trở lại bình thường trong vòng một năm.

Cụ thể, ý định tuyển dụng trong 3 đến 6 tháng tới dường như mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin & Truyền thông (CNTT-TT) và Bán buôn, Bán lẻ & Thương mại, tương ứng với gần 18% và 17% người tham gia khảo sát chia sẻ hoạt động tuyển dụng của họ có thể quay trở lại mức trước đại dịch. Tiếp theo là ngành Chế biến & Sản xuất với tỉ lệ chiếm 14%.

Với viễn cảnh việc làm tích cực trong thời gian tới, khi được hỏi những dịch vụ nhân sự nào mà doanh nghiệp mong đợi và có kế hoạch sử dụng từ các nhà cung cấp giải pháp nhân lực bên ngoài, 32,4% nhà tuyển dụng lựa chọn dịch vụ Tuyển dụng vị trí toàn thời gian, tiếp theo là trên 24% doanh nghiệp chọn dịch vụ Chuyển đổi nghề nghiệp, Quản lý nghề nghiệp và Phát triển Kỹ năng Lãnh đạo. Khoảng 18% số người tham gia khảo sát đã chọn dịch vụ Cho thuê lại lao động và Tính lương. Riêng dịch vụ Khoán việc được khoảng 13% nhà tuyển dụng lựa chọn.

Vui lòng điền form thông tin dưới đây để tải về báo cáo.