khoảng 2 năm trước -

Business Breakfast #1 - Top Xu Hướng Nhân Sự Ngành Logistics 2022

Business Breakfast #1 - Top Xu Hướng Nhân Sự Ngành Logistics 2022

​​Sáng ngày 14/04/2022, ManpowerGroup Việt Nam đã tổ chức chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện Manpower Business Breakfast tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Top Xu Hướng Nhân Sự Ngành Logistics 2022”. Chương trình nhằm thảo luận những thách thức lớn và xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực năng động này tại Việt Nam, đồng thời gợi ý những giải pháp khả thi và chiến lược tới những người làm công tác nhân sự để triển khai tại tổ chức của mình. Diễn giả của chương trình gồm có bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng Cấp Cao và Tư vấn Nhân sự Toàn quốc, ManpowerGroup Việt Nam, người có hơn 12 năm kinh nghiệm về dịch vụ nhân sự tại Việt Nam và ông Trần Duy Khiêm – Giám đốc Marketing của VIoT Group và Smartlog, sở hữu nhiều kinh nghiệm đồng hành và phát triển các công ty startup công nghệ trong nước. Với mục tiêu tổ chức sự kiện dành riêng cho những chuyên gia đang làm việc trong ngành này, Business Breakfast số đầu tiên đã chào đón sự tham dự của gần 30 khách tham dự là các quản lý, giám đốc nhân sự và chuyên viên cấp cao hiện làm việc tại các công ty logistics và giao nhận trên địa bàn.

Top HR Trends in Logistics 2022_2

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Dịch vụ Tuyển dụng Cấp Cao và Tư vấn Nhân sự Toàn quốc, ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ những thách thức lớn về lao động mà các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đang phải đối mặt. “Một điều khá đáng tiếc hiện nay là lao động ngành logistics trong nước đang vừa thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Một khảo sát do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Viện Nghiên cứu & Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) thực hiện Tháng 7/2021 đã hé lộ những con số đáng suy ngẫm: 34,8% các vị trí việc làm dành cho lao động phổ thông đang bị bỏ trống; 51,1% sinh viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm thực tế; 58,1% nhân viên phải đào tạo lại từ đầu sau khi tuyển dụng; 59% các doanh nghiệm logistics gặp khó khăn trong tuyển dụng do ảnh hưởng bởi đại dịch,…” Đối lập với bức tranh đó, cả nước ước tính có hơn 5.000 công ty logistics với tiềm năng phát triển rất lớn. Điều này đã tạo ra một cách biệt lớn giữa nguồn cung và nhu cầu lao động, trở thành một vấn đề trăn trở cho các nhà quản lý nhân sự.

Theo bà Trang, có 4 xu hướng chính về nhân sự mà ngành logistics toàn cầu đang ghi nhận. Một là, nhu cầu về lao động tạm thời & thời vụ trong lĩnh vực này ngày càng lớn. Hai là, các công ty Logistics đang tập trung hơn vào việc nghiên cứu, dự báo nhu cầu nhân lực trong ngắn hạn và dài hạn để lên kế hoạch sử dụng lao động hiệu quả. Ba là, nhà sử dụng lao động dần nhận ra tầm quan trọng của việc thực hiện đào tạo chéo giữa các bộ phận để đảm bảo vận hành thông suốt trong tổ chức. Cuối cùng, các doanh nghiệp logistics đang gia tăng số hóa, đồng nghĩa với yêu cầu về bộ kỹ năng cần có ở người lao động đã thay đổi.

Top HR Trends in Logistics 2022_3

Để đối mặt với những thách thức nói trên, bà Trang nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao kỹ năng cho người lao động. Đặc biệt, việc đào tạo chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự thống nhất và hợp tác chặt chẽ của “Ba nhà” – đó là Nhà nước – Nhà trường – Nhà sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên phát triển một đội ngũ nhân lực linh hoạt thông qua lực lượng lao động tạm thời và thời vụ. Với nhiều ưu thế lớn bao gồm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh thay đổi thường xuyên và tiết kiệm chi phí, những đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chuyên nghiệp như ManpowerGroup Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp logistics tối ưu nguồn lực và tập trung vào các vấn đề chiến lược của tổ chức mình.

Ông Trần Duy Khiêm, Giám đốc Marketing của VIoT Group và Smartlog, người có hơn 10 năm “chinh chiến” trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, bày tỏ quan ngại về lực lượng lao động trẻ trước bối cảnh thị trường logistics đang phát triển ngày một mạnh mẽ. Về đào tạo, Việt Nam có quá ít trường đại học/ cơ sở giáo dục đào tạo chuyên về ngành logistics. Ngoài ra, một điểm yếu lớn của sinh viên Việt Nam là thụ động trong học tập và chậm cập nhật kiến thức, kỹ năng so với thị trường. Điều này dẫn đến một thực trạng là đa phần sinh viên ra trường doanh nghiệp đều phải đào tạo lại từ đầu sau khi nhận vào. “Đây được coi là một sự lãng phí cho cả hai bên. Sinh viên thì lãng phí thời gian, tiền bạc học tập, trong khi doanh nghiệp thì không tìm được ứng viên đủ năng lực, hoặc phải chấp nhận bỏ công sức đào tạo sau khi tuyển về.”

Top HR Trends in Logistics 2022_4

Phần Hỏi Đáp trở nên sôi nổi khi các diễn giả và khách tham dự cùng nhau chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm thực tiện tại các tổ chức. Khi được hỏi làm sao để không vuột mất nhân sự vào tay các công ty đối thủ, đặc biệt khi đã bỏ nhiều thời gian và công sức để đào tạo họ, ông Khiêm nhấn mạnh việc chú trọng chế độ phúc lợi và sự hài lòng của nhân viên, văn hóa doanh nghiệp trong việc gia tăng mức độ gắn kết của người lao động. Đồng tình với quan điểm đó, bà Trang bổ sung, bên cạnh đào tạo kỹ năng, doanh nghiệp cần bồi dưỡng tình yêu và sự tự hào của nhân viên với công ty, từ đó khiến họ muốn gắn bó lâu dài.

Liên quan đến chiến lược phân công công việc để giúp nhân viên không bị quá tải và kiệt sức, đặc biệt trong những mùa cao điểm (ví dụ các thời điểm chạy chương trình flash sales của các sàn thương mại điện tử), ông Khiêm gợi ý 2 hướng đi mà doanh nghiệp nên cân nhắc. Một là, các công ty nên tăng cường số hóa theo lộ trình, chẳng hạn ứng dụng các phần mềm logistics song song với giảm thiểu công việc thủ công như một xu hướng tất yếu của kỷ nguyên số. Hai là, nên phân công những nhân viên cố định và giàu kinh nghiệm đảm nhiệm các vị trí chủ chốt, nhường những công việc giản đơn, không đòi hỏi kỹ năng cao cho thực tập sinh, lao động thời vụ. Đại diện nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ những phương pháp thực tế mà họ đã và đang áp dụng hiệu quả, trong đó phải kể đến việc cho nhân viên ngày nghỉ phép bù để phục hồi tinh thần và sức khỏe sau những buổi tăng

Kết thúc sau gần 90 phút, chương trình đã khép lại với nhiều phản hồi rất tích cực. Vượt racả khuôn khổ của một buổi chia sẻ tri thức, chúng tôi mong rằng sự kiện Business Breakfast số đầu tiên đã mang đến cho các nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự cơ hội kết nối với các chuyên gia trong cùng lĩnh vực và đặc biệt là những giải pháp nhân sự thiết thực phù hợp với tổ chức của mình.

Top HR Trends in Logistics 2022_5

Cùng đón chờ số tiếp theo của Manpower Business Breakfast!