9 tháng trước - Văn phòng Hà nội

Kỹ năng lắng nghe trong buổi phỏng vấn

Kỹ năng lắng nghe trong buổi phỏng vấn

Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, các ứng viên thường chỉ tập trung vào việc đưa ra câu trả lời hiệu quả mà quên rằng lắng nghe cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi vì nếu bạn không chú ý lắng nghe, bạn sẽ không thể đưa ra câu trả lời tốt nhất. Việc lắng nghe cho phép người tìm việc xây dựng mối quan hệ với người phỏng vấn vì sự tương tác giờ đây mang tính cho và nhận nhiều hơn, thay vì đưa ra những câu trả lời có sẵn. Cuộc phỏng vấn là cơ hội để cả ứng viên xin việc và nhà tuyển dụng có thể thấu hiểu lẫn nhau.

Lắng nghe hàm ý câu hỏi: Trong một cuộc phỏng vấn việc làm, người phỏng vấn muốn biết ba điều chính:

Bạn CÓ THỂ làm gì cho công việc này? Điều này thể hiện các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và thành tích của bạn, tiềm năng học tập và khả năng xử lý các khía cạnh khác của công việc.

Bạn SẼ làm như thế nào cho công việc này? Điều này liên quan đến sự quan tâm của bạn đối với vị trí, công ty và ngành; đạo đức làm việc của bạn; năng lượng và bất kỳ điều gì từ bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến sự sẵn sàng thực hiện công việc của bạn.

Bạn có PHÙ HỢP với vị trí này không? Các khía cạnh sẽ được chú ý ở đây bao gồm: khả năng phản ứng, kỹ năng giao tiếp, các giá trị của bạn, phong cách (làm việc và quản lý), sở thích và cách thể hiện của bạn.

Điều này có nghĩa là bất kỳ câu hỏi nào trong buổi phỏng vấn đều nhằm mục đích tìm hiểu và làm rõ các yếu tố trên. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn lắng nghe từng câu hỏi. Bên cạnh đó, đừng quá tập trung trả lời câu hỏi với những thông tin cơ bản, hiển nhiên mà hãy tìm cách chứng minh rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc. Và bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng mô hình (SAR) Tình huống, Hành động đã thực hiện và Kết quả đạt được để trả lời các câu hỏi phỏng vấn.

Bài viết liên quan: 7 Câu hỏi phỏng vấn thông dụng

Lắng nghe những gì người phỏng vấn đang thực sự nói: Ít hơn 10% của bất kỳ cuộc trò chuyện nào được truyền đạt thông qua lời nói. Do đó, bạn phải lắng nghe bằng tai, mắt và não của mình để hiểu những gì nhà tuyển dụng đang thực sự nói. Chú ý đến giọng nói của người phỏng vấn, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể vì chúng cho phép bạn diễn giải những gì được kỳ vọng từ câu trả lời của bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của người phỏng vấn, nếu bạn đang đặt câu hỏi, bạn sẽ mong đợi câu trả lời nào? Lắng nghe tích cực cho phép bạn kết nối với người phỏng vấn và hiểu những gì đang thực sự nói.

Yêu cầu thêm thông tin: Khi bạn tích cực lắng nghe trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ biết khi nào bạn cần thêm thông tin hoặc cần diễn đạt lại câu hỏi để bạn có thể đưa ra câu trả lời một cách hiệu quả. Trong tình huống này, bạn cũng có thể diễn giải lại những gì bạn đã nghe và xác nhận thông tin đó là đúng. Điều này cũng sẽ chứng minh cho người phỏng vấn thấy rằng bạn đang tích cực tham gia vào cuộc trò chuyện.

Lắng nghe để thu hút sự chú ý của người phỏng vấn: Người phỏng vấn nhớ những ứng viên đáng nhớ. Đặt câu hỏi phỏng vấn từ danh sách câu hỏi đã chuẩn bị của bạn. Ngoài ra, khi bạn mô tả một tình huống để trả lời một câu hỏi, hãy thu hút người phỏng vấn bằng cách hỏi xem họ có ở trong tình huống tương tự không. Có rất nhiều cơ hội trong một cuộc phỏng vấn việc làm để thu hút người phỏng vấn và việc lắng nghe tích cực sẽ cho phép bạn phát hiện và tận dụng chúng.

Bài viết liên quan: 15 câu hỏi phỏng vấn dành cho nhà tuyển dụng

Một cuộc phỏng vấn có thể là một cuộc trò chuyện thực sự khi ứng viên biết lắng nghe tích cực. Và cách duy nhất để trở nên đáng nhớ là tìm cách thu hút sự chú ý của người phỏng vấn, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu người tìm việc chú ý lắng nghe. Nếu bạn đã chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, việc lắng nghe tích cực sẽ đưa bạn đến gần hơn với thành công trong cuộc phỏng vấn. ​