Về Báo Cáo
Lao động Việt nghĩ gì về “Ý nghĩa trong công việc”? Khám phá quan điểm của người lao động Đông Nam Á về khái niệm Công việc có Ý nghĩa thông qua Báo cáo đầu tiên trong khu vực do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện.
Ông Simon Matthews, Giám Đốc Khu Vực Đông Nam Á, ManpowerGroup nhìn nhận
“Với những thay đổi sâu sắc trong quan điểm của lực lượng lao động Việt Nam, các cam kết của một công ty đối với trách nhiệm xã hội và môi trường càng trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định nghề nghiệp. Nếu muốn tìm cách thu hút và giữ chân những nhân tài giỏi trong nước, doanh nghiệp không chỉ cần dành nhiều ưu tiên cho các thực hành đạo đức và sáng kiến bền vững mà còn phải thể hiện những cam kết này một cách tích cực thông qua các hành động cụ thể.
Bằng cách nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp coi trọng tính liêm chính về mặt đạo đức và đề cao phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tích cực khi không chỉ là nơi làm việc đáng mơ ước mà còn là tổ chức có nhiều đóng góp có trách nhiệm cho xã hội và môi trường.”
Những Kết Quả Chính
Mặc dù tìm thấy ý nghĩa trong công việc là điều quan trọng đối với nhiều lao động Việt, không nhiều người đang cảm thấy thực sự hài lòng:99% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Khoảng 1 trên 10 người Việt Nam được hỏi (11%) cho biết họ hiện cảm thấy “rất hài lòng” với mức độ ý nghĩa hiện tại trong công việc.
Top 3 điều doanh nghiệp có thể làm để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho lực lượng lao động: Hành động nhằm thúc đẩy tính Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập (DEI) tại nơi làm việc và các mục tiêu xã hội khác (87%), Tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững (64%) và Cải thiện điều kiện làm việc (61%) là những hành động mà người được hỏi tại Việt Nam cho rằng có thể giúp họ nâng cao ý nghĩa trong công việc.
Rào cản trong việc xây dựng sự nghiệp có ý nghĩa: Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế (34%), Phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp (18%) và Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết (13%) là ba thách thức hàng đầu mà những người trả lời khảo sát tại Việt Nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa.
Danh tiếng của công ty, đặc biệt là về trách nhiệm xã hội, đã trở thành yếu tố quan trọng đối với người tìm việc: 85% số người được hỏi cho biết rằng danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại công ty đó của họ.
Báo Cáo “Tìm Kiếm Ý Nghĩa Trong Công Việc”
Khảo sát được Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện trên 2.023 người tham gia trên khắp Đông Nam Á (bao gồm 274 người đi làm, sinh viên và người tìm việc tại Việt Nam) để hiểu quan điểm của họ về công việc có ý nghĩa.
XEM NGAY BÁO CÁO |ĐỌC BÁO CÁO KHU VỰC