2 tháng trước -

Dịch vụ Quản lý Nhân sự (Employer Of Record Service) hoạt động như thế nào?

Dịch vụ Quản lý Nhân sự (Employer Of Record Service) hoạt động như thế nào?

​Một trong những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp khi gia nhập thị trường mới chính là bài toán tuyển dụng và quản lý lao động và đảm bảo tuân thủ tại quốc gia đó. Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các công ty cung ứng dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR).

Bài viết này sẽ khám phá cách thức hoạt động của dịch vụ Quản lý nhân sự (EOR) cũng như cách các doanh nghiệp nước ngoài đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình tuyển dụng thông qua dịch vụ này.

Một doanh nhân bắt tay với chuyên gia công ty cung ứng dịch vụ EOR để mở rộng sang các thị trường mới trong bối cảnh chuyển đổi số

Dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) hoạt động như thế nào?

Theo quy định tại nhiều quốc gia hiện nay, để có thể chính thức thuê lao động thì người sử dụng lao động phải có một hiện diện pháp lý tại quốc gia sở tại, chẳng hạn như một công ty con hoặc một văn phòng đại diện. Tuy nhiên, việc thành lập một hiện diện pháp lý tốn kém không ít thời gian, công sức và nguồn lực. Nắm bắt nhu cầu đó, dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) đã ra đời.

Dịch vụ Quản lý Nhân sự, hay còn gọi là EOR (Employer of Record) là hình thức mà ở đó công ty cung ứng dịch vụ sẽ thay mặt doanh nghiệp đóng vai trò là người sử dụng lao động hợp pháp của người lao động. Dịch vụ Quản lý Nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro hay thách thức khi xây dựng mới hoàn toàn bộ máy nhân sự để có thể tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Các công ty cung ứng dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) là những người giàu kiến thức chuyên môn và am hiểu các quy định, chính sách lao động tại địa phương. Những đơn vị này có thể giúp doanh nghiệp tuân thủ các luật lệ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiều công việc liên quan đến tuyển dụng và quản lý lao động, bao gồm:

  • Tuyển dụng

  • Hợp đồng lao động

  • Chuẩn bị các thủ tục để người lao động bắt đầu công việc (trong đó có hỗ trợ xin cấp thị thực đi làm, giấy phép lao động và thẻ cư trú)

  • Tính lương

  • Đóng bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội

  • Đảm bảo nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân

  • Quản lý quan hệ lao động

Một chuyên gia dịch vụ Quản lý nhân sự EOR chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tính thuế

Doanh nghiệp cần quan tâm đến những loại hợp đồng nào khi sử dụng dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR)?

​Khi sử dụng dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR), có 2 loại hợp đồng quan trọng mà doanh nghiệp cần biết.

1. Hợp đồng dịch vụ với công ty cung cấp dịch vụ

Doanh nghiệp của bạn sẽ ký Hợp đồng dịch vụ với công ty cung cấp dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR). Hợp đồng này xác định cụ thể các phạm vi và điều khoản của dịch vụ quản lý nhân sự, chẳng hạn như các điều khoản về phí dịch vụ, thời hạn và chấm dứt. Hợp đồng dịch vụ cũng nêu rõ mối quan hệ của doanh nghiệp với người lao động và với công ty cung cấp dịch vụ quản lý nhân sự.

Vì các điều khoản trong hợp đồng dịch vụ đôi khi khá phức tạp, doanh nghiệp nên yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ EOR của mình làm sáng tỏ những băn khoăn trước khi đặt bút ký.

2. Mối quan hệ pháp lý với Người lao động

Doanh nghiệp của bạn sẽ không cần trực tiếp ký kết Hợp đồng lao động với Người lao động. Hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật, sẽ được ký kết giữa công ty cung cấp dịch vụ Quản lý nhân sự và người lao động.

Trong hợp đồng này sẽ nêu rõ các điều khoản và điều kiện về công việc của nhân viên đó, chẳng hạn như mức lương, các khoản thưởng/trợ cấp, trách nhiệm. Do thực hiện ký kết hợp đồng lao động này nên công ty cung cấp dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) cũng sẽ là bên chịu trách nhiệm pháp lý đối với nhân viên theo luật pháp.

Ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý người lao động?

Về mặt pháp lý, người lao động do đã ký kết hợp đồng lao động với công ty cung ứng dịch vụ quản lý nhân sự nên sẽ là nhân viên chính thức của đơn vị này. Công ty cung ứng dịch vụ quản lý nhân sự (EOR) sẽ phụ trách tất cả các hoạt động tính lương & chi trả lương, nộp bảo hiểm, và các hoạt động khác liên quan đến quan hệ lao động của nhân viên đó.

Ngoài ra, người lao động này là một thành viên của doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động vận hành. Doanh nghiệp sẽ có toàn quyền kiểm soát các nhiệm vụ hàng ngày, phạm vi công việc, dự án, cuộc họp, KPI,... của người lao động đó giống như những nhân viên khác do doanh nghiệp tự mình tuyển.

Vì sao nên sử dụng dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) của Manpower Việt Nam? 

Dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) của Manpower Việt Nam cho phép doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng lao động tại Việt Nam trong thời gian ngắn và linh hoạt, quy mô từ nhỏ tới lớn, chi phí hiệu quả và giảm thiểu tối đa rủi ro. Chúng tôi công khai minh bạch quy trình với doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp có những điều chỉnh khi cần thiết.

Doanh nghiệp hoàn toàn quản lý nhân viên do chúng tôi cung cấp về mặt công việc giống như những nhân sự bình thường khác do mình tự tuyển, trong khi Manpower Việt Nam phụ trách các công việc liên quan đến quan hệ lao động và các thủ tục, giấy tờ khác. 

Manpower Việt Nam ứng dụng nền tảng quản lý tiên tiến, đảm bảo người lao động được trả lương đầy đủ và đúng hạn, nâng cao sự hài lòng và trung thành của họ với doanh nghiệp. Quy trình tính lương bài bản của chúng tôi giúp loại bỏ sai sót, đảm bảo trả lương chính xác và kịp thời cho nhân viên của bạn trong mỗi chu kỳ thanh toán. Ưu điểm lớn nhất của quy trình này chính là tính minh bạch, sự chính xác và sự tinh giản, rõ ràng. 

Ngoài dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR), ManpowerGroup Việt Nam còn cung cấp hàng loạt các dịch vụ và giải pháp linh hoạt để phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp như tuyển dụng nhân sự cấp cao, nhân sự thời vụ và nhân sự thuê ngoài, dịch vụ tính lương, thuê ngoài quy trình tuyển dụng (RPO), tư vấn và đào tạo nhân sự, và các dịch vụ khác.​ 

Xem thêm về Dịch vụ Quản lý Nhân sự (EOR) và để tìm hiểu thêm về các giải pháp nhân sự toàn diện của ManpowerGroup Vietnam, hãy truy cập trang Dịch vụ của chúng tôi hoặc nhập thông tin liên lạc của bạn vào mẫu dưới đây, chúng tôi sẽ phản hồi bạn sớm nhất!