hơn 5 năm trước - Văn phòng Hà nội

Hội thảo “Hội nhập quốc tế và nguồn nhân lực trong tương lai – trang bị kỹ năng để lực lượng lao động trẻ Việt Nam thành công

Hội thảo “Hội nhập quốc tế và nguồn nhân lực trong tương lai – trang bị kỹ năng để lực lượng lao động trẻ Việt Nam thành công

Hà Nội, ngày 3-12-2018. ManpowerGroup Việt Nam phối hợp với Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội tổ chức hội thảo “Hội nhập quốc tế và nguồn nhân lực trong tương lai – trang bị kỹ năng để lực lượng lao động trẻ Việt Nam thành công với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ LĐTBXH và các đơn vị thuộc Bộ, các viện nghiên cứu, đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, đại diện doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; các hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí trên toàn quốc.

Hội thảo nêu lên sự thay đổi nhanh chóng của thế giới việc làm trong bối cảnh CMCN 4.0 diễn ra trên toàn thế giới. Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và robot, người lao động đang đứng trước nguy cơ bị thay thế bởi máy móc, tự động hóa ở quy mô toàn cầu. Tuy dấu ấn này chưa rõ nét lắm, Việt Nam đang trong lộ trình hội nhập quốc tế, hòa mình vào dòng chảy CMCN 4.0 của thế giới, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực nâng cao như yếu tố then chốt để phát triển nền kinh tế đất nước.

Với tổng lực lượng lao động gần 56 triệu người, Việt Nam đang có lợi thế lớn trong thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, theo Báo cáo thị trường Quý 2 năm 2018 của ManpowerGroup, chỉ có 11% lao động Việt Nam có kỹ năng tay nghề cao. Khi tiến bộ công nghệ thay đổi các tổ chức, yêu cầu về kỹ năng tay nghề cũng thay đổi nhanh chóng và doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nhân tài. Sự thay đổi này khác nhau theo từng vị trí: nhân sự vị trí IT sẽ có tỉ lệ tăng lớn nhất khi các tổ chức tích cực đầu tư vào số hóa, theo sau đó là nhân viên tuyến trên (lễ tân và chăm sóc khách hàng). Ngược lại, số lượng nhân sự hành chính văn phòng được dự đoán sẽ sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của tự động hóa (*). Việc phối hợp kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm chính là giải pháp tốt nhất giúp các cá nhân và doanh nghiệp vươn tới thành công trong bối cảnh Cuộc Cách mạng Kỹ năng.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội – Ông Doãn Mậu Diệp khẳng định phát triển thị trường lao động, tăng cường năng lực cho hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm trên cả nước; đồng thời củng cố kỹ năng, đăc biệt là các kỹ năng mới cho nguồn nhân lực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghệ 4.0 luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.  "Việt Nam có nhiều cơ hội lớn trong việc nâng cao kỹ năng cho lao động ở các lĩnh vực tăng trưởng mạnh." - ông Simon Matthews, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ. "Doanh nghiệp, chính phủ và nhà trường cần phối hợp với nhau nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ thích nghi với thế giới việc làm tương lai khi mức độ số hóa và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết. Đó là lý do ManpowerGroup mong muốn được góp phần kết nối và củng cố quan hệ hợp tác giữa ba bên, cùng giúp đỡ người lao động phát triển các kỹ năng cần thiết và thúc đẩy năng lực cạnh tranh toàn cầu của lực lượng lao động Việt Nam dài lâu."

Hòa cùng nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực VN cho tương lai, và cũng là cam kết về trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng trên quy mô toàn cầu, ManpowerGroup đã công bố Chương trình học bổng thường niên nhằm hỗ trợ các sinh viên có thành tích học tập tốt nhưng hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong hành trình vươn đến một tương lai tươi sáng. Thông qua phối hợp với các trường nghề, trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc, ManpowerGroup thực hiện các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên năm 1-2, Chương trình hướng nghiệp cho sinh viên năm 3-4 và tạo điều kiện thực tập cho sinh viên tại các doanh nghiệp. Tại hội thảo, đại diện ManpowerGroup Việt Nam đã trao tặng Quỹ học bổng khuyến học năm 2018 nhằm khuyến khích các sinh viên giỏi nỗ lực học tập và phát huy tối đa tiềm năng của mình.

(*) Nghiên cứu “Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 2.0” do ManpowerGroup thực hiện trên 20.000 nhà tuyển dụng tại 42 quốc gia năm 2018.

Về ManpowerGroup

ManpowerGroup® (Mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm. Chúng tôi cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức vừa mang đến cơ hội việc làm có ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu của ManpowerGroup gồm Manpower®, Experis®, Right Management® và ManpowerGroup® Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trong suốt 70 năm qua. Năm 2018, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 9 năm liên tiếp. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp ManpowerGroup giữ danh hiệu là một trong những Công Ty Được Ngưỡng Mộ Nhất do tạp chí Fortune bình chọn, khẳng định vị trí đáng tin cậy và đáng ngưỡng mộ nhất của chúng tôi trong ngành nhân sự. Để hiểu rõ hơn về ManpowerGroup tiếp thêm năng lượng cho thế giới việc làm, vui lòng truy cập: www.manpowergroup.com