gần 4 năm trước - Văn phòng Hà nội

ManpowerGroup Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Nhà trường và Sinh viên giai đoạn 2020-2021

ManpowerGroup Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Nhà trường và Sinh viên giai đoạn 2020-2021

​Tiếp nối thành công của các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ cam kết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ Việt Nam, ManpowerGroup hân hạnh công bố Chương trình Thực tập sinh năm 2020 - 2021, mang tới hàng ngàn suất thực tập trải nghiệm dành cho sinh viên toàn miền Bắc và miền Trung.

Thực tế triển khai dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động chỉ ra các doanh nghiệp có quy mô lớn, đặc biệt doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu lớn trong việc tiếp nhận thực tập sinh. Trong đó phải kể đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực điện tử, điện lạnh, cơ khí, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, hóa chất, tiêu dùng nhanh (FMCG), v.v. Trong khi đó, đối với phần lớn sinh viên hiện nay, việc thiếu “kinh nghiệm thực tế” là trở ngại lớn với các bạn trong hành trình tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Khoảng trống giữa “chiếc ghế” trên giảng đường và vị trí công việc phù hợp tại doanh nghiệp là bài toán đang cần tìm lời giải với không ít các cơ sở giáo dục, mặc dù chương trình đào tạo hiện nay ngày càng cập nhật nhằm trang bị cho các bạn trẻ kiến thức nền tảng và một số kỹ năng nhất định.


Thấu hiểu thực trạng này và để tiếp nối các chương trình thực tập sinh đã rất thành công trong những năm vừa qua, ManpowerGroup hân hạnh tiếp tục là cầu nối giữa Nhà trường, Sinh viên và Doanh nghiệp với Chương trình Thực tập sinh năm 2020 - 2021.

Bà Lê Thị Kim, Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại Lao động, Khu vực miền Bắc, ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ: “Thực tế các chương trình thực tập trải nghiệm tại mỗi doanh nghiệp có các yêu cầu đặc thù rất khác nhau. Nhiệm vụ của chúng tôi là phân tích nhu cầu của cả doanh nghiệp và đơn vị đào tạo, trên cơ sở đó làm hài hòa các tiêu chí của mỗi bên, nhằm xây dựng các chương trình thực tập phù hợp với kỳ vọng của cả nhà trường lẫn doanh nghiệp, đồng thời giúp các bạn sinh viên gặt hái được nhiều kỹ năng kinh nghiệm cần thiết cho các công việc tương lai trong bối cảnh thế giới việc làm ngày càng cạnh tranh và biến động.


Nỗ lực mang lại cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cho sinh viên
Theo số liệu nghiên cứu Tổng chỉ số lao động 2019 của ManpowerGroup, Việt Nam có hơn 57.5 triệu người trong độ tuổi lao động nhưng chỉ có 12% có kỹ năng chuyên môn cao, và 5% có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong công việc. Mặc dù có số lượng lao động dồi dào và tương đối trẻ, lao động Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có mức độ cạnh tranh kém - so sánh với các quốc gia khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan, v.v. Chúng tôi nhận ra rằng trong một thế giới không ngừng có sự thay đổi, vai trò kết nối giữa Doanh nghiệp với Nhà trường, Sinh viên đối với ManpowerGroup là điều cực kỳ quan trọng.

Chúng tôi xây dựng chương trình Thực tập sinh nhằm tạo cơ hội cho các bạn cơ hội được tích lũy kỹ năng chuyên môn, và đồng hành cùng sinh viên thông qua hàng loạt các khóa đào tạo nhằm trang bị những kỹ năng mềm (như kỹ năng Phỏng vấn, Tìm việc, Tuy duy khám phá năng lực bản thân, v.v) và những buổi tư vấn chuyên sâu về định hướng nghề nghiệp. Cùng một lúc, sinh viên sẽ được trải nghiệm môi trường lao động thực tế, thực hành trực tiếp trên dây chuyền máy móc, hiểu về kỷ luật lao động – tác phong công nghiệp; và được rèn luyện cách giao tiếp hòa đồng, tự tin, các kỹ năng xử lý công việc, quản lý thời gian và làm việc nhóm – rất cần cho công việc sau này.


Không chỉ mang lại cơ hội giúp sinh viên trau dồi và nâng cao bộ kỹ năng, sinh viên tham gia chương trình sẽ được ManpowerGroup Việt Nam hỗ trợ thêm về chi phí đi lại, sinh hoạt, bảo hiểm và kinh phí thực tập, đồng thời luôn có cán bộ chuyên trách của chương trình theo sát tiến độ để cập nhật tình hình tiến bộ của các bạn cho cả nhà trường và doanh nghiệp. Với mô hình trên, thông qua chương trình, chúng tôi hy vọng các bạn sinh viên sẽ được trao những cơ hội trải nghiệm thực tế và được trang bị nhiều kỹ năng thiết thực để vững bước thành công trong công việc hậu tốt nghiệp, thậm chí tìm kiếm được công việc phù hợp ngay sau khi kết thúc thực tập.


Hiện nay, các cơ sở đào tạo luôn chú trọng trang bị kỹ năng và tạo cơ hội việc làm thực tế cho sinh viên từ khi còn trên ghế nhà trường. Từ đầu năm 2017, thông qua chương trình này, các doanh nghiệp đã chọn được nhiều sinh viên phù hợp và trực tiếp ký hợp đồng lao động với các bạn, giúp sinh viên tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.” bà Lê Thị Kim chia sẻ thêm.

Dự kiến từ năm 2020 - 2021, thông qua Chương trình Thực tập sinh mỗi năm ManpowerGroup Việt Nam sẽ kết nối trên 2.000 thực tập sinh tại hơn 20 trường đại học, cao đẳng tham gia trải nghiệm tại các doanh nghiệp ở Việt Nam.