hơn 2 năm trước -

Chuyển Đổi Số Sẽ Thay Đổi Sâu Sắc Tương Lai Ngành Sản Xuất

Chuyển Đổi Số Sẽ Thay Đổi Sâu Sắc Tương Lai Ngành Sản Xuất

Việt Nam, ngày 27/09/2021. ManpowerGroup và MxD – tập đoàn nghiên cứu về ngành sản xuất số hóa của Mỹ gần đây đã công bố Nghiên cứu “Công Xưởng Tương Lai: Hoạch Định Những Kỹ Năng Thúc Đẩy Ngành Sản Xuất”. Bảng nghiên cứu đề cập đến tác động của cuộc chuyển đổi số diễn ra trong các tổ chức sản xuất, xác định các kỹ năng và vị trí thiết yếu của nhân tài làm việc trong lĩnh vực này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy đổi mới và năng lực lãnh đạo đối với sự thành công của doanh nghiệp khi chuyển đổi.

Trên toàn cầu, chuyển đổi số với những tiến bộ ngày càng tinh vi về công nghệ đang xảy ra ở tất cả các ngành nghề, bao gồm ngành Sản xuất. Với vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi, lĩnh vực Sản xuất đã và đang ghi nhận quá trình số hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn. Đáng lưu ý, tiến trình đó dần đào thải những công việc lỗi thời, không còn phù hợp, đồng thời tạo ra nhu cầu cho các vị trí mới yêu cầu kỹ năng số hóa cao hơn. Nghiên cứu cho biết gần một nửa các vị trí trong ngành sản xuất sẽ thay đổi trong vòng ba đến năm năm tới.

Theo các chuyên gia, kể từ khi ra đời, ngành Sản xuất đã trải qua bốn thời kỳ chuyển đổi, tương ứng với Thế hệ 0 – Thế hệ 3. Mỗi thế hệ có những đặc điểm khác nhau đến từ các công cụ sản xuất, công nghệ và công việc chuyên biệt. Các chuyên gia đánh giá lĩnh vực Sản xuất chuyển mình hoàn toàn sang Thế hệ 3 từ năm 2020, với đặc điểm chính là khả năng chuyển đổi cao nhờ những tiến bộ vượt bậc đặc trưng bởi các hệ thống kết nối và máy học.

Bảng phân tích lực lượng lao động mang tính đột phá đã xác định được 165 vị trí mới trong ngành Sản xuất thuộc 7 lĩnh vực chuyên môn, gồm: Sản xuất kỹ thuật số; Mạch điện toán kỹ thuật số; Quản trị Doanh nghiệp kỹ thuật số; Sản phẩm kỹ thuật số; Thiết kế kỹ thuật số; Mạng lưới cung ứng; và Hoạt động đa kênh. Tác động của quá trình chuyển đổi trong từng lĩnh vực không giống nhau, trong đó lĩnh vực Sản xuất kỹ thuật số ghi nhận sự chuyển đổi mạnh mẽ nhất, chiếm 28% trong số 165 vị trí mới được tạo ra.

“Nhằm phát triển đội ngũ nhân tài theo kịp với tốc độ và quy mô của cuộc cách mạng công nghiệp cũng như duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp sản xuất cần có hướng tiếp cận mới về đào tạo kỹ năng mới và nâng cao kỹ năng hiện tại, và cần thực hiện càng sớm càng tốt.” Bà Lê Thị Kim, Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động miền Bắc, ManpowerGroup Việt Nam nhấn mạnh. Theo nghiên cứu trên, phương thức hiệu quả nhất chính là các chương trình đào tạo lấy chứng chỉ dài 6 tháng hoặc ít hơn, trong khi các chương trình đào tạo tại chỗ giúp giữ chân nhân tài với doanh nghiệp.

Công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực Sản xuất đòi hỏi không chỉ người lao động mà cả cấp lãnh đạo cũng cần phải thay đổi. Để duy trì tính cạnh tranh trong cuộc Cách mạng Kỹ năng, các lãnh đạo tương lai cần duy trì nguyên tắc 80/20. Trong đó, 80% là các kỹ năng lãnh đạo nền tảng có vai trò quan trọng từ trước đến nay, và 20% còn lại là các phẩm chất cần có trong thời kỳ mới, bao gồm tư duy đổi mới sáng tạo, khả năng quản trị rủi ro, học hỏi, thích nghi nhanh, và tối ưu cơ hội.

Chìa khóa để bắt kịp với tốc độ chuyển đổi của công nghệ và cuộc cách mạng kỹ năng trong ngành Sản xuất chính là phát triển một chiến lược nhân sự đa dạng và hiệu quả. Bên cạnh việc chú trọng phát triển nhân tài nội bộ, thuyên chuyển vị trí nhân sự khi cần thiết, doanh nghiệp cần cân nhắc xây dựng, kết nối các cộng đồng nhân tài bên ngoài tổ chức và đặc biệt là tìm kiếm nguồn nhân tài có bộ kỹ năng cần thiết từ các dịch vụ cung ứng nhân sự chuyên nghiệp.

Đặc biệt, các chuyên gia gợi ý doanh nghiệp xác định những kỹ năng quan trọng với tổ chức theo từng giai đoạn, đồng thời sử dụng bảng phân tích 165 vị trí và 7 lĩnh vực mới ở trên để xác định nhu cầu nhân tài trong tương lai.

Về nghiên cứu

Bảng phân tích lực lượng lao động này được tập đoàn ManpowerGroup phối hợp cùng MxD (Trước đây là Viện Sáng Tạo Thiết Kế và Sản Xuất Kỹ Thuật Số) thực hiện nhằm tìm kiếm những giải pháp thực tế cho sự thiếu hụt kỹ năng và đảm bảo cung ứng đủ 2 triệu việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất tại Mỹ. Tập đoàn ManpowerGroup và MxD đã quy tụ hơn 30 đối tác doanh nghiệp trong ngành, chính phủ và giới học thuật bao gồm Siemens, Microsoft, Catepillar và General Electric để xây dựng bảng phân loại ngành nghề, giúp xác định các vị trí sản xuất kỹ thuật số tương lai, cung cấp bộ tài liệu thiết thực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Về ManpowerGroup

ManpowerGroup® (mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng thông qua việc tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, là tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm thông qua việc cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức. Mỗi năm chúng tôi mang đến cơ hội việc làm ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu ManpowerGroup gồm Manpower, Experis và Talent Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hơn 70 năm qua. Chúng tôi liên tục được công nhận là tổ chức có lực lượng lao động đa dạng, nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ và người khuyết tật, môi trường làm việc mang tính hội nhập và bình đẳng. Năm 2021, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 12 năm liên tiếp – khẳng định ManpowerGroup là thương hiệu được doanh nghiệp, đối tác và các nhân tài trên thế giới tin dùng.

Nguyễn Đinh Hoàng Yến – Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông – email: yen.nguyenhoang@manpower.com.vn - Tel: +84 28 3911 0950 (ext. 125)