hơn 1 năm trước -

ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ bức tranh thị trường lao động năm 2023

ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ bức tranh thị trường lao động năm 2023

Đặc trưng chung của thị trường nhân lực 2023

Với nhóm lao động phổ thông: với cú sốc về cắt giảm lao động đột ngột ở nhiều ngành nghề trên cả nước giai đoạn cuối năm 2022 do không đủ đơn hàng, năm 2023 được kỳ vọng là các vấn đề biến động kinh tế - xã hội được kiểm soát, sức tiêu dùng tăng trở lại và giúp tăng nhiệt cho thị trường lao động phổ thông trong nước.

Với nhóm lao động kỹ năng/tay nghề cao: đây là nhóm nhân lực có khuynh hướng gắn bó với tổ chức lâu hơn so với lao động phổ thông. Dù thị trường không thiếu lao động có kỹ năng, nhưng các kỹ năng phù hợp với xu hướng số hóa sau đại dịch và có kỹ năng mềm phù hợp (như kỹ năng giao tiếp cấp cao, kỹ năng lãnh đạo…) luôn luôn được săn tìm. Ngoài ra, nhà tuyển dụng không ngần ngại trả các gói lương và phúc lợi cao để thu hút được nhóm nhân lực này. Nhóm ngành có xu thế tuyển dụng nhân sự quản lý cao trong 2022 là lĩnh vực công nghệ (Công nghệ giáo dục - edtech, Công nghệ tài chính - fintech và Giải pháp công nghệ phục vụ hoạt động marketing - martech), ngân hàng, ngành hàng điện tử tiêu dùng và bán lẻ.

Tuy nhiên không nằm ngoài xu hướng sa thải số lượng lớn từ ngành công nghệ, các lao động này cũng thuộc nhóm nhỏ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc các công ty mẹ cắt giảm nhân sự. Mặc dù vậy, với kĩ năng và sự cạnh tranh về kinh nghiệm của mình trong quá trình tích lũy kinh nghiệm làm việc xuyên biên giới, họ cũng nhanh chóng tìm được việc làm mới dù có thể không đạt được mức lương thưởng cao như mong đợi (do thị trường được cầu đẩy lên cao trong các năm dịch).

Mức tăng lương bình quân qua các năm gần đây

Theo số liệu Báo cáo Điều tra Lao động Việc làm của Tổng cục Thống kê và cũng như quan sát của ManpowerGroup Việt Nam thì mức lương bình quân tháng của lao động Việt Nam phân theo trình độ từ thấp đến trung bình (không có kỹ năng, sơ cấp, cho đến trung cấp, cao đẳng) tăng khoảng 6-8%/năm. Riêng với nhóm lao động tay nghề/chuyên môn cao (trình độ Đại học trở lên) thì thu nhập trung bình tháng tăng ở mức khiêm tốn hơn, khoảng 5%/năm

Dự báo mức tăng lương năm 2023

Các công ty nước ngoài hiện cho thấy sự thận trọng trong dự báo nền kinh tế 2023 và mức độ tăng trưởng thấp, do đó dự đoán mức tăng lương 2023 chỉ quanh mức tăng thông thường hàng năm của doanh nghiệp (3-5% tăng lương). Tuy nhiên nhóm ngành sản xuất năng lượng mới và các nhóm hàng hóa sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến thân thiện mội trường sẽ tăng cường sức hút với các dự án mới khu vực kinh tế phía Nam, dẫn đến nhân lực chất lượng cao khối kĩ sư quản lí sản xuất, chất lượng và quản lí cấp cao nhà máy sẽ có mức tăng lương cạnh tranh đáng kể khi doanh nghiệp khối này tăng cường mức độ đãi ngộ và gìn giữ nhân tài.

Bên cạnh lương, doanh nghiệp sẽ cần chăm sóc những phúc lợi gì?

Để tăng cường thu hút và giữ chân người lao động, bên cạnh yếu tố về lương, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến những đãi ngộ khác ví dụ như: thêm số ngày nghỉ phép có lương, môi trường làm việc, chế độ chăm sóc sức khỏe, cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng, văn hóa doanh nghiệp… Theo các báo cáo nội bộ của ManpowerGroup Việt Nam, đây chính là những phúc lợi được người lao động không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới ngày càng quan tâm và cân nhắc khi quyết định gắn bó với một công ty.

Ngoài ra, người lao động ngày càng quan tâm đến các chế độ làm việc linh hoạt – một xu hướng đã xuất hiện kể từ đại dịch. Những công ty xây dựng chế độ làm việc đề cao sự chủ động, linh hoạt và thoải mái cho nhân viên (ví dụ cho phép làm việc từ xa 2-3 ngày/tuần) sẽ tăng sự hài lòng và gắn kết của nhân viên.

Dự kiến sự dịch chuyển lao động năm 2023 (nếu có)? Vì sao?

Tính bấp bênh của thị trường lao động trong vài năm gần đây (do đại dịch và các yếu tố bất ổn về chính trị - kinh tế) đã tạo ra và thúc đẩy một cơ chế thuê ngoài lao động hay sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn vô cùng linh hoạt. Tại nhiều doanh nghiệp, thời gian thông báo người lao động nhận việc và nghỉ việc chỉ là ba ngày.

Trong 2023, chúng tôi dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Với doanh nghiệp, họ được lên kế hoạch nhân sự linh hoạt theo nhu cầu sản xuất kinh doanh và bớt đi nỗi lo tuyển dụng, đào tạo, và tiết kiệm phần nào chi phí cho lao động cố định. Với người lao động, họ có thêm được sự linh hoạt tương đối, tự chủ trong cuộc sống, bớt ràng buộc…

Một số người lao động (Gen Z) có xu hướng tìm kiếm việc làm theo xu thế làm việc tự do, không gắn bó dài hạn với một tổ chức cụ thể mà có thể nhận nhiều công việc trong cùng một thời điểm. Song song đó là sự tiếp tục của làm việc xuyên quốc gia khi lao động trẻ Việt Nam ngày càng tiến bộ về ngôn ngữ và thích nghi cao với cách thức làm việc chuyên nghiệp của các quốc gia phát triển hơn. Lợi thế cạnh tranh về chi phí lao động và linh hoạt trong các chi trả công giúp lao động trẻ Việt Nam hưởng lợi từ những cơ hội việc làm từ xa này.

Yêu Cầu Dịch Vụ​

Văn phòng Hà Nội:+84 24 3974 4574

Văn phòng Hồ Chí Minh:+84 28 3911 0950

Gửi email cho chúng tôi tới:inquiry@manpower.com.vn

Hoặc ghi lại yêu cầu của bạn theo mẫu dưới đây và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất!