hơn 1 năm trước -

ManpowerGroup Việt Nam dự báo tuyển dụng năm 2023

ManpowerGroup Việt Nam dự báo tuyển dụng năm 2023

Ông nhận định dự báo về thị trường lao động 2023 ra sao, ngành nghề nào có xu hướng hot và ngành nào không? Xu hướng chuyển dịch của lao động?

2023 sẽ tiếp tục là một năm mà kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt trong các ngành BĐS, chứng khoán, tài chính. Ngành sản xuất đã từng phát triển và nở rộ trong năm 2021, sang 2023, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng và các dấu hiệu khởi sắc sẽ chỉ dần xuất hiện khi kinh tế Trung Quốc mở cửa hoàn toàn. Ngành thương mại điện tử cũng sẽ tiếp tục chịu sức ép về chi phí khi nhu cầu mua hàng trực tuyến giảm mạnh. Làn sóng sa thải nhân sự trong ngành này dự báo sẽ ngày càng rõ rệt khi các ông lớn trong ngành này đang có những kế hoạch cắt giảm nhân sự trong Q4/2022 và Q1/2023.

Các doanh nghiệp lớn, với đa dạng các dịch vụ/sản phẩm cung cấp, sẽ phải thu hẹp lại và tập trung vào những mảng kinh doanh chính mà mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho họ. Sẽ không còn sự dàn trải như trước kia khi mà các doanh nghiệp cố gắng tiếp cận càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt.

Tuy nhiên, một số ngành vẫn sẽ có những thành công nhất định. Cụ thể,ngành du lịch, dịch vụ khách sạn nhà hàng vẫn sẽ có những tăng trưởng nhất định. Ngoài ra, những ngành liên quan đến sức khỏe, giáo dục, sẽ tăng trưởng mạnh do ít chịu tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Về hướng dịch chuyển lao động, chúng ta sẽ thấy lao động sẽ tìm các công việc bán thời gian, linh hoạt và họ sẽ mở rộng sang tất cả các ngành nghề, miễn giúp người lao động có thu nhập ổn định. Ví dụ như nhiều lao động trong lĩnh vực IT đang làm việc cho các doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ, hoặc càng ngày chúng ta càng thấy các lao động có trình độ (cao đẳng trở lên) đang làm các công việc không yêu cầu bằng cấp (yêu cầu chỉ là tốt nghiệp PTTH). Đây là lãng phí chất xám nhưng với tình hình hình hiện tại, người lao động đang thực sự đang tìm công việc giúp họ có thu nhập. Việc dịch chuyển này sẽ còn kéo dài ít nhất cho đến Q3 2023. Hơn nữa, các lao động cũng sẽ có xu hướng quay về quê để làm việc để tiết kiệm các chi phí sinh hoạt.

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông của các doanh nghiệp tại Việt Nam giai đoạn đầu 2023 hoặc cả năm 2023 như thế nào? Ông có thể nêu 2 kịch bản: tốt và xấu có thể xảy ra.

Cuối quý 4 năm 2022 đã chứng kiến sư sụt giảm nhu cầu lao động mạnh mẽ ở một số lĩnh vực thuộc ngành sản xuất, tiêu biểu là da giày, dệt may, chế biến gỗ. Nguyên nhân xuất phát từ lạm phát gia tăng trên toàn cầu, khó khăn kinh tế chung dẫn đến nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm. Do đó, ManpowerGroup VN nhận định giai đoạn 3 tháng đầu năm sẽ chứng kiến nhu cầu tuyển dụng giảm hoặc nếu có tuyển mới là rất ít trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Nếu có một kịch bản tích cực thì chúng tôi kỳ vọng cho bức tranh lao động năm 2023 sẽ phải chờ đến Quý 2, thậm chí Quý 3 mới thực sự khởi sắc và sôi động trở lại, với điều kiện kinh tế - chính trị thế giới không gặp thêm biến động lớn.

Do nhu cầu sản xuất kinh doanh phụ thuộc vào đơn hàng nhận được nên ManpowerGroup Việt Nam dự đoán nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông trong nửa đầu năm 2023 sẽ chủ yếu tập trung vào các vị trí thời vụ/ngắn hạn thay vì toàn thời gian. Thực chất, việc sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn đã được nhiều doanh nghiệp là khách hàng của ManpowerGroup Việt Nam triển khai trong năm 2022 do những lợi ích mang lại, bao gồm: tiết kiệm chi phí, linh hoạt trong kế hoạch sử dụng nhân sự.