Làm thế nào để viết những bài blog giúp xây dựng thương hiệu cá nhân, thiết lập mạng lưới mối quan hệ và mang lại lợi ích cho sự nghiệp của bạn.Bạn đã cập nhật hồ sơ tìm việc, điều chỉnh hồ sơ trên LinkedIn và trau chuốt thư tìm việc của mình. Tuy nhiên, để phát triển sự nghiệp của mình, bạn vẫn cần một yếu tố nữa, đó là những bài viết chia sẻ (blog). Liên tục viết những bài chia sẻ là một trong nhiều công cụ giúp bạn tìm việc hiệu quả. Các gợi ý bên dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng được hình thức tìm việc này. Hãy bắt đầu bằng các trang mạng xã hội như LinkedInChắc chắn bạn đã biết về các công nghệ giúp đăng các bài chia sẻ trước đây như Wordpress, Blogger hoặc các dịch vụ tương tự. Ngày nay, bạn có thể đăng ký sử dụng và viết các bài chia sẻ trên trang web Medium.com chỉ bằng một vài cú nhấp chuột và tiếp theo là chia sẻ bài viết của mình lên LinkedIn, Twitter hoặc các mạng xã hội khác. LinkedIn cũng cung cấp cho người dùng tùy chọn để đăng trực tiếp thông qua nền tảng của họ - đây là một cơ hội tốt để quảng bá chuyên môn của bạn trong mạng lưới mối quan hệ của mình.Sắp xếp ý tưởngKhi làm một công việc trong thời gian dài, bạn sẽ rơi vào tình trạng lập đi lập lại cùng một hoạt động. Do đó, việc viết các bài blog sẽ giúp bạn động não tìm tòi các chủ đề, quan tâm đến các xu hướng, và sắp xếp ý tưởng của mình. Đây cũng là một cơ hội phát triển chuyên môn mà không bất cứ chi phí nào. Khi bắt đầu thói quen viết blog, hãy lập thời gian biểu đăng bài viết và tuân thủ nó.Viết bình luận các sự kiện đang diễn raViệc viết blog giúp bạn luôn được biết đến mỗi khi có sự kiện đặc biệt nào đó diễn ra trong ngành nghề của mình. Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực được nhắc đến trong các bản tin, hãy viết một bài bình luận, khi đó đồng nghiệp của bạn sẽ dễ dàng thấy được và người khác có thể tìm ra bạn trên Google. Việc viết blog sẽ giúp bạn trở nên năng động hơn so với chỉ đăng hồ sơ tìm việc với nội dung ít thay đổi trong thời gian dài.Sử dụng blog để mở rộng quan hệViết blog không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải viết tất cả mọi thứ. Hãy mời bạn bè tham gia viết một vài bài trên trang của bạn để củng cố mối quan hệ. Ngược lại, bạn cũng có thể yều cầu được đăng bài của mình trên trang của người khác, như vậy bạn sẽ có thể mở rộng mối quan hệ của mình.Xuất bản sáchSau khi đã có được một lượng bài blog tương đối nhiều, bạn có thể tiến thêm một bước nữa và biên soạn bài viết của mình thành một quyển sách hoặc các quyển cẩm nang nhỏ. Ngày nay, việc xuất bản sách không đòi hỏi bạn phải quen biết trong ngành xuất bản sách nữa, thay vào đó, bạn có thể tự xuất bản thông qua các công cụ như iBooks hoặc Amazon Kindle Direct. Cho dù bán hoặc cung tặng các nội dung đó, việc xuất bản sách hoặc sách điện tử có thể giúp nâng cao uy tín của bạn và mở ra những cơ hội mới như: được mời tham gia đối thoại kinh doanh, tư vấn hoặc thậm chí được thăng chức.Bài viết do Right Management www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup
-
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Bằng Các Bài Chia Sẻ (Blog)
29/10/2019 -
Tinh Chỉnh Tài Khoản Mạng Xã Hội Khi Tìm Việc
28/10/2019 Hãy tận dụng các nền tảng số một cách tốt nhất để tìm việc và xem thông tin đó như một tài sản quý báu.Một thập kỷ trước đây, mạng xã hội đã dần xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống cá nhân với cuộc sống công sở. Do đó, bạn sẽ dễ dàng quên mất đặc tính tìm việc của mạng xã hội cho đến khi bạn cần tìm một công việc mới. Khi dùng mạng xã hội để giao lưu với bạn bè, bạn cũng nên nỗ lực để MXH cũng là một công cụ hữu ích cho công việc. Sau đây là 5 gợi ý giúp cho bạn tinh gọn hồ sơ trực tuyến của mình.Chỉnh sửa cài đặt quyền riêng tưFacebook có rất nhiều tính năng tùy chỉnh chế độ riêng tư cho hồ sơ của bạn, từ công khai hoàn toàn cho đến ẩn toàn bộ. Đa phần người dùng đều cài đặt ở chế độ công khai một phần, cho phép mọi người trong mạng lưới mối quan hệ của họ tìm thấy nhưng vẫn giữ được quyền riêng tư. Trên trang chủ của Facebook, bạn hãy nhấp vào “Privacy check-up” để xem tình trạng hiển thị các bài đăng của bạn và điều chỉnh các cài đặt riêng tư. Tài khoản trên các mạng xã hội khác như Twitter và Instargram không có nhiều cài đặt quyền riêng tư như vậy, nhưng bạn vẫn có thể chọn 1 trong 2 chế độ công khai hoặc riêng tư.Nên tạo thêm tài khoản dành cho công việcMạng xã hội vốn được tạo ra với mục đích kết nối bạn bè và gia đình, nhưng cũng đang dần trở thành nơi kết nối các đồng nghiệp và đối tác kinh doanh. Nếu muốn hai lĩnh vực này tách rời nhau, bạn nên tạo thêm một tài khoản mạng xã hội thứ hai để “kết bạn” với các đối tác kinh doanh. Nếu có một tài khoản dành riêng cho công việc, bạn nên ghi đầy đủ các thông tin làm việc trong hồ sơ và ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp.Kiểm soát lịch sử đăng bài của bạnThậm chí khi bạn chọn công khai tài khoản, bạn cũng nên xem qua lịch sử các bài đăng trên mạng xã hội của mình để kiểm tra xem mình có sót bài đăng nào không. Để làm việc này, bạn có thể tìm kiếm tên mình, thêm dấu “+” và bất cứ từ khóa nào. Ngoài ra, có những ứng dụng chuyên dành cho việc kiểm tra này. Ví dụ như, dịch vụ Scrubber sẽ tra cứu phần lịch sử của bạn và đánh dấu những bài nào bạn nên xóa, hoặc các bài mang nội dung thô tục hoặc liên quan đến chính trị.Dùng mạng xã hội chuyên dụng để giao tiếp trong công sởVì tính thuận tiện của mạng xã hội nên nó được mong đợi tạo ra một số hình thức giao tiếp trong công sở thay thế cho emai. May mắn thay, có một phương cách khác dành cho những người muốn áp dụng những tính năng thuận tiện của mạng xã hội cho công sở. Cụ thể là các công cụ giao tiếp như Slack, Basecamp, Google Drive và Facebook for Work sẽ giúp bạn thuận tiện khi làm việc nhóm nhưng vẫn giữ dược giao diện quen thuộc của mạng xã hội nhưng phục vụ cho công việc. Chia sẻ để tìm được công việc mong muốnCâu ngạn ngữ "dress for the job you want" - “ăn mặc đúng cách để tìm được việc” có thể áp dụng cho mạng xã hội: Chia sẻ để tìm được công việc mong muốn. Mạng xã hội là tài sản của bạn, không phải là điều bạn buộc phải làm. Hãy dùng tài khoản của mình để theo dõi các công ty bạn thích và chia sẻ các bài viết của họ nếu cảm thấy thú vị. Để biết nội dung đó có thực sự thú vị để chia sẻ hay không, bạn có thể dùng các câu hỏi sau đây: Bài viết có hữu ích không? Có mang tính giải trí không? Chia sẻ bài này có ổn không khi sếp hoặc mẹ của bạn thấy? Nếu câu trả lời là có thì hãy nhấn nút chia sẻ.Bài viết do Right Management www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.
-
Sử Dụng LinkedIn Thành Thạo Là Hoàn Toàn Có Thể
01/10/2019 10 gợi ý hay nhất để tối ưu hóa hồ sơ LInkedin của bạn“Có 6,5 triệu công việc được liệt kê trên LinkedIn”1.Khai thác được dòng giới thiệu chuyên nghiệpPhần quan trọng nhất trong hồ sơ LinkedIn của bạn nằm ngay bên dưới tên của bạn. Hãy tận dụng diện tích quý giá này bằng cách viết một đoạn giới thiệu sự nghiệp hấp dẫn và súc tích giới thiệu bạn là ai và bạn làm gì. Đây là tiêu chí đầu tiên mà nhà tuyển dụng xem xét bạn có thích hợp cho vị trí họ cần tuyển hay không.Ví dụ: Đại diện trung tâm liên lạc tại khu vực Miền Bắc.2.Hoàn tất 100% hồ sơ của bạnMột hồ sơ hoàn chỉnh sẽ tăng khả năng bạn được tìm thấy trên LinkedIn. Hãy hoàn tất thông tin quan trọng sau đây:Thành tựu: Đừng ngại nêu ra những thành tựu của mình. Nếu bạn được thưởng hoặc ghi nhận, hãy thêm thông tin này vào hồ sơ của bạn, bên dưới phần “Giải thưởng” Thông tin liên lạc: Luôn ghi địa chỉ email của bạn vào phần thông tin liên lạc. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẽ liên lạc với bạn qua email. Lịch sử việc làm: Hãy liệt kê tất cả các vị trí có liên quan trong suốt sự nghiệp của bạn, nhấn mạnh những đóng góp và thành tựu của bạn (tránh liệt kê giống danh sách nhiệm vụ), cùng với thông tin học vấn của bạn. Đừng quên nhắc đến các tổ chức chuyên nghiệp hoặc công việc tình nguyện mà bạn đã tham gia. Kỹ năng: Khi liệt kê các kỹ năng, hãy dùng những từ mô tả quan trọng để tăng cơ hội được nhà tuyển dụng tìm thấy. Ví dụ: Kỹ năng Dịch vụ khách hàng, Quản lý dữ liệu, Kinh doanh ở thị trường nước ngoài,…. Tổng kết: Hãy hoàn thành đầy đủ phần tổng kết bao gồm các thông tin nêu bật được chuyên môn cá nhân, như kỹ năng cứng (ví dụ: kỹ năng sử dụng Excel), kỹ năng mềm (ví dụ: thế mạnh về giao tiếp) và bất cứ ví dụ nào cho thấy bạn có sức ảnh hưởng trong những tổ chức bạn làm trước đây. Đừng quên quảng bá thương hiệu cá nhân: Vì hồ sơ LinkedIn là người đại diện trực tuyến duy nhất của bạn, vậy hãy dành thời gian để tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý giúp bạn nổi bật hơn những người khác. 3.Xây dựng mạng lưới mối quan hệCàng thiết lập nhiều mối quan hệ, tên của bạn càng được xuất hiện nhiều và thuyết phục đối với những người có quyền quyết định tuyển dụng. Con số mối quan hệ lý tưởng là khoảng 500 người, nhưng các mối quan hệ đó phải chất lượng. Điều này muốn nói đến các mối quan hệ “đời thực”, hoặc những người bạn làm việc cùng, họ biết rõ đạo đức nghề nghiệp của bạn hoặc có thể thuyết phục người khác về kỹ năng mềm mà bạn có.4.Được giới thiệuPhần giới thiệu tích cực về bạn từ người khác là vô giá giúp cải thiện và tăng thêm độ tin cậy cho hồ sơ của bạn. Để có được các câu giới thiệu này, trước hết bạn phải ghi giới thiệu cho ai đó. Khi chọn người giới thiệu, tốt nhất bạn nên chọn người biết rõ về bạn trong công việc lẫn đời sống riêng tư, như vậy họ có thể cung cấp lời giới thiệu thích hợp và sâu sắc.5.Kết nối với các công tyKhi theo dõi (follow) các công ty bạn yêu thích, bạn sẽ có thể tìm được thông tin cập nhật về cơ hội việc làm, đồng thời cũng xem được ai làm việc trong công ty đó. Có thể bạn sẽ có cơ hội kết nối được với người ra quyết định chính.6.Kết nối với các nhóm chuyên nghiệpKết nối các nhóm trên LinkedIn là một trong những cách tốt nhất để tìm việc. Hãy tham gia các nhóm mà bạn thấy phù hợp hoặc có liên quan đến sự nghiệp và công việc bạn đang tìm.7.Tích cực hiện diện trên LinkedInCàng đổ nhiều công sức vào việc xuất hiện trên LinkedIn, bạn sẽ càng có cơ hội vươn xa hơn. Bất kể là bạn thêm liên lạc hay cập nhật thêm thông tin, bạn đều có thể tăng cơ hội xuất hiện trên các trang tạo lập mối quan hệ (Network).8.Thêm hìnhBạn nên tải bức ảnh chuyên nghiệp nhất của mình. Việc này sẽ tăng uy tín của bạn trên mạng xã hội.9.Chia sẻ cập nhật câu trạng thái.Cho dù đó là một đường dẫn (link) đến bài báo hay bài viết của chính bạn, bạn cũng nên chia sẻ trên hồ sơ LinkedIn của bạn. Bất cứ cập nhật nào cũng phải giúp bạn được chú trọng, vì vậy câu trạng thái (status) phải thật chuyên nghiệp. Một nguyên tắc số 1 là bạn nên cập nhật 3 lần một tuần.10.Thiết lập URL của riêng bạnHãy thiết lập URL của riêng bạn trên LinkedIn để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm ra hồ sơ của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách vào phần Settings trong profile của bạn. Bạn cũng có thể thêm URL này vào hồ sơ của mình. Ví dụ một URL được tinh chỉnh theo ý người dùng: http://www.LinkedIn.com/in/johnsmith./li>Vì sao Hồ sơ LinkedIn quan trọng?LinkedIn đã thu hút được rất nhiều người quan tâm vài năm trở lại đây trong lĩnh vực mạng xã hội, trở thành mạng lưới chuyên nghiệp lớn nhất thế giới với hơn 120 triệu thành viên thuộc hơn 200 quốc gia và lãnh thổ. Vì vậy, LinkedIn đã hoàn toàn thay đổi bối cảnh của nhà tuyển dụng và người tìm việc. Hiện nay, hơn 80% các công ty đều dùng mạng xã hội để tuyển dụng, 95% trong đó dùng LinkedIn.Nếu những thông tin trên không thuyết phục được bạn tạo Hồ sơ trên LinkedIn, hãy tham khảo thông tin dưới đây.LinkedIn sẽ chuẩn hóa thông tin tìm việc để các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm ra bạn. Người dùng nào hoàn thành đầy đủ Hồ sơ sẽ có cơ hội tìm được việc cao hơn 40 lần so với những người không hoàn thành. LinkedIn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng tiềm năng Bạn đã bao giờ đặt tên của mình trên Google chưa? Các quản lý tuyển dụng và nhân viên tuyển dụng đều làm như vậy. Khi tham gia LinkedIn, hồ sơ của bạn sẽ xuất hiện ở một trong những liên kết tìm kiếm đầu tiên, đảm bảo độ chính xác (và chuyên nghiệp) về thông tin. Với số lượng nhóm trên LinkedIn lên đến 900.000, bạn có thể tham gia và thảo luận nhiều chủ đề, đọc nhiều trang tuyển dụng trực tuyến và được cập nhật tin tức thường xuyên. Nếu bạn chuyển chỗ ở hoặc thay đổi số điện thoại, bạn nên thường xuyên cập nhật LinkedIn để đảm bảo rằng bạn luôn biết được các cơ hội việc làm tiềm năng.Hãy kết nối với chúng tôi trên LinkedIn của ManpowerBài viết này do Right Management. www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.