khoảng 1 tháng trước -

Trao Quyền cho Lao Động Nữ để khai phá tiềm năng vô hạn trong Lĩnh vực Công nghệ

Trao Quyền cho Lao Động Nữ để khai phá tiềm năng vô hạn trong Lĩnh vực Công nghệ

Trao Quyền cho Lao Động Nữ để khai phá

tiềm năng vô hạn trong Lĩnh vực Công nghệ

Bởi Amanda Alwy
Phó Chủ tịch Cấp cao, ManpowerGroup, Lĩnh vực Công nghệ Thông tin & Phân tích - Bắc Mỹ

​Bước vào bất kỳ một lớp học nào nơi các cô gái trẻ đang đắm chìm trong lập trình (code), bạn cũng sẽ ngay lập tức cảm nhận được nguồn năng lượng mạnh mẽ từ những tiềm năng chưa được khai phá. Sự vui vẻ và sáng tạo tuyệt đối khi họ xây dựng trang web và thiết kế game từ những viên gạch đầu tiên thực sự truyền cảm hứng. Những “bộ óc trẻ” thông minh này sở hữu tài năng vô hạn và nếu được nuôi dưỡng đam mê từ sớm, họ sẵn sàng ước mơ và phấn đấu vươn đến những đổi mới đột phá. Bản thân tôi vẫn không bao giờ quên một khóa học trải nghiệm mà mình được lập trình đồ họa (hệ nhị phân 0 & 1) trên máy tính Apple 2E vào năm lớp 6!

Tuy nhiên, nhiều cô gái đã dần mất đi sự tự tin do những chuẩn mực giới tính lỗi thời và những dấu hiệu tinh vi cho thấy kỹ năng của họ không được đánh giá cao trong các lĩnh vực kỹ thuật/STEM/Công nghệ thông tin. Cho đến khi trưởng thành, những định kiến đáng buồn này đã làm hao mòn khát vọng nghề nghiệp của họ, gây nên một sự tổn thất lớn về các quan điểm và ý tưởng phong phú cho ngành này.

Nhà khoa học nữ trộn hóa chất bằng máy lắc trước khi thí nghiệm

Nhưng mọi chuyện đã và đang thay đổi. Trong toàn lĩnh vực công nghệ, niềm tin mạnh mẽ chân thành đang khơi dậy những hành động và đầu tư thiết thực nhằm gỡ bỏ rào cản đối với lao động nữ. Những đổi mới như chế độ làm việc linh hoạt, cơ hội làm việc từ xa, chương trình dẫn dắt và khai vấn đang rộng mở cánh cửa cho nữ giới tham gia vào ngành này. Điều này được chứng minh dựa trên dữ liệu từ báo cáo Triển Vọng Việc Làm Của Lao Động Nữ Năm 2024 của ManpowerGroup:

  • 65% doanh nghiệp cho biết các công nghệ mới giúp gia tăng tính linh hoạt và mở ra cơ hội phát triển cho lao động nữ.

  • 62% doanh nghiệp nhận thấy danh sách các ứng viên tiềm năng ngành Công nghệ thông tin ngày càng đa dạng về giới tính nhờ các phương pháp tuyển dụng mới.

Mặc dù những nỗ lực này thực sự đáng ghi nhận nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng những thống kê về sự hòa nhập trong lực lượng lao động mới chỉ cho thấy thành tựu ở một mức độ nào đó. Để thực sự giải phóng tiềm năng cho thế hệ tương lai, chúng ta phải thay đổi toàn diện văn hóa và tư duy về con người trong lĩnh vực công nghệ.

Điều này đòi hỏi sự tự suy xét một cách thẳng thắn và trung thực. Phải xác định và loại bỏ những định kiến xưa cũ. Phải tham gia vào các cuộc trò chuyện có thể không thoải mái nhưng cần thiết. Phải kiên trì trước những khó khăn thách thức ở trước mắt. Phải biến những mong muốn về các giá trị hòa nhập lực lượng lao động thành hành động cụ thể thay vì chỉ dừng lại ở lời nói. Cá nhân tôi vô cùng biết ơn (và may mắn) khi nhận được sự hướng dẫn tuyệt với từ những người sếp (cả nam và nữ) trong suốt sự nghiệp của mình - những người đã đủ tận tâm để thử thách và đồng thời hỗ trợ tôi. Họ đã giúp tôi trưởng thành và học hỏi từ những khó khăn cũng như thất bại trên hành trình này. Họ đã giúp tôi xây dựng sự tự tin và kiên trì theo đuổi mục tiêu lãnh đạo của mình để trở thành Giám đốc Công nghệ Thông tin Cấp cao (CIO), vào thời điểm không có nhiều nữ giám đốc điều hành công nghệ để tìm kiếm lời khuyên.

Với tư cách là một phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ, cá nhân tôi cam kết trở thành “chất xúc tác” cho sự thay đổi bằng cách:

  • Cố vấn cho những người phụ nữ trẻ khi họ định hướng theo ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học (STEM).

  • Tài trợ cho các nhóm nguồn lực nhân viên (ERG) và chương trình để trao quyền cho phụ nữ.

  • Ủng hộ văn hóa doanh nghiệp gắn kết (cũng như cân nhắc kỹ trước những hoạt động nhen nhóm với nhiều suy nghĩ lỗi thời của “cánh mày râu”).

  • Luôn lên tiếng chống lại sự phân biệt đối xử.

  • Đảm bảo tuyển dụng đa dạng nhân tài cho các vị trí công nghệ

Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một môi trường làm việc cởi mở nơi sẵn sàng nuôi dưỡng đam mê công nghệ của bất cứ ai, kể cả lao động nữ . Đó sẽ là một thế giới việc làm nơi phụ nữ được theo đuổi đam mê mà không bị ràng buộc bởi định kiến giới và tiếng nói của họ được tự tin cất lên trước mỗi quyết định được đưa ra.

Nữ kỹ sư nhìn qua kính hiển vi khi sửa chữa ổ cứng máy tính

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, tôi gửi lời kêu gọi đến tất cả những nhà lãnh đạo, hãy cùng tôi thúc đẩy sự bình đẳng thông qua những quyết định hàng ngày:

  • Tận dụng các giải pháp công nghệ để thực hiện chính sách linh hoạt cũng như mở ra cơ hội cho phụ nữ.

  • Rà soát văn hóa doanh nghiệp mình một cách thận trọng và loại bỏ mọi định kiến.

  • Ủng hộ phụ nữ một cách rõ ràng thông qua các chương trình tài trợ, cố vấn và sự lên tiếng mạnh mẽ.

Chúng ta đang đứng ở một “điểm bùng phát” đầy phấn khởi. Con đường phía trước vẫn con dài và nhiều chông gai, nhưng không thể ngăn cản đà tiến bộ. Với mục đích kiên định cũng như tinh thần đổi mới, sẽ không có một giới hạn nào trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho lao động nữ cũng như đạt được những tiến bộ về công nghệ nói chung. Vì vậy, hãy tiếp tục bước về phía trước và trao quyền cho những người phá bỏ rào cản. Tương lai việc làm của lao động nữ - những nhân tài trong ngành công nghệ chưa bao giờ xán lạn hơn thế.