Đừng giới hạn mình trong một vài ý nghĩa hạn hẹp của việc tạo lập mối quan hệ một cách chuyên nghiệp. Hãy mở rộng phương pháp của bạn thông qua những gợi ý sáng tạo bên dưới.Thuật ngữ “Networking” (tạo lập mối quan hệ) hàm chứa rất nhiều ý nghĩa trong đó. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của “tạo lập mối quan hệ” là tăng cường và thắt chặt các mối quan hệ của bạn theo rất nhiều cách khách nhau. Nếu nhìn theo hướng phóng khoáng hơn, bạn có thể tạo lập mối quan hệ một cách sáng tạo theo nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào sở thích của bạn. Hãy xem 5 gợi ý sau đây để mở rộng phương pháp tạo lập mối quan hệ, thay vì chỉ “sưu tập” danh thiếp.Tạo lập mối quan hệ ngay trong công việcBạn không cần phải rời khỏi văn phòng mới có thể tạo lập mối quan hệ. Hãy uống cà phê cùng với một đồng nghiệp mà bạn chưa quen biết rõ, như vậy bạn đã mở ra rất nhiều cơ hội ngay tại nơi làm việc của mình. Về lâu dài, cách này có thể giúp bạn làm quen với người mới trong tổ chức, tìm được cơ hội để thực hành hoặc phát triển kỹ năng, hay thậm chí thăng tiến. Về lợi ích trước mắt, việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng nghiệp của mình.Tái xây dựng mối quan hệ với những người đã quen biếtTạo lập mối quan hệ không chỉ áp dụng đối với những người bạn chưa quen biết. Trên thực tế, việc tạo lập mối quan hệ sẽ tốt hơn khi đó là một quá trình tích lũy lâu dài, không phải chỉ gặp một người một lần là đủ. Tạo lập mối quan hệ còn bao hàm việc kết nối lại với đồng nghiệp cũ bằng cách gửi thông điệp chúc mừng khi công ty họ tổ chức buổi tri ân nhân viên, hoặc nhiều cách giữ liên lạc khác.Hãy tạo lập mối quan hệ theo cách riêngĐừng đợi một tổ chức chuyên nghiệp nào đó mách bạn cách tạo lập mối quan hệ, hãy tự làm theo cách của mình! Phương pháp tạo lập mối quan hệ thành công có thể là tham gia một hoạt động nào đó với những người có cùng sở thích, ví dụ như câu lạc bộ sách, ẩm thực hoặc bất cứ hội nhóm nào bạn thích. Greg Gretsch, nhà đầu tư tại Thung Lũng Silicon là một ví dụ điển hình, ông đã áp dụng sở thích chạy xe đạp của mình để gặp gỡ những người mà ông muốn xây dựng quan hệ cho công việc. Gretsch đã từng phát biểu trên tờ New York Times rằng: “Kết nối với người khác là hoạt động quan trọng đối với tôi, bạn có thể biết được nhiều điều về một người và học được nhiều điều từ người đó, trong khi cùng đạp xe với anh ấy/cô ấy”. Tạo lập mối quan hệ từ các hoạt động tình nguyệnĐôi khi, việc tạo lập mối quan hệ trông giống như làm quen hoặc giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, bạn nên cung cấp những thông tin giá trị cho người khác khi tạo lập mối quan hệ, đó là lý do các hoạt động tình nguyện có thể là cơ hội tốt để đem lại những giá trị như vậy. Ngoài việc tạo cơ hội gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng, các hoạt động tình nguyện có thể là cơ hội để trải nghiệm các lĩnh vực khác trong công việc, phát triển kỹ năng mới và đảm nhiệm vai trò lãnh đạo để chuẩn bị cho sự thăng tiến trong công việc. Các hoạt động tình nguyện đem lại rất nhiều lợi ích thay vì chỉ làm từ thiện.Bài viết do Right Management www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.
-
Xem Lại Cách Bạn Tạo Lập Mối Quan Hệ
28/10/2019 -
5 Câu Hỏi Dành Cho Nhà Tuyển Dụng Tiềm Năng Trong Các Sự Kiện Xây Dựng Quan Hệ.
24/10/2019 Khi thiết lập quan hệ để tìm việc, bạn nên đặt câu hỏi cụ thể về công ty và các vị trí đang cần tuyển để đánh giá mức độ phù hợp của công việc. Những câu hỏi như vậy sẽ giúp bạn xác định được nhiều cơ hội cho sự nghiệp của mình.Thiết lập quan hệ để tìm việc là một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm, việc này sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và đảm bảo được sự nghiệp lâu dài và như ý muốn. Rất ít người gắn bó lâu dài với một công ty. Vì vậy, bạn cần thường xuyên thiết lập các mối quan hệ để đảm bảo luôn tìm được công việc mong muốn. Một trong những cách để thiết lập mối quan hệ là tham dự các sự kiện xây dựng quan hệ (networking), vì qua đó các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ nhớ đến bạn và bạn sẽ tìm được cơ hội phát triển sự nghiệp.5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ với nhà tuyển dụng tiềm năng để tìm việc:Công ty của Anh/Chị đang tuyển dụng, hoặc Anh/Chị có dự định tuyển cho vị trí nào trong tương lai? Một công ty gửi đại diện đến sự kiện networking không có nghĩa là họ đang tuyển dụng. Có nhiều giám đốc nhân sự đi đến các sự kiện như vậy với mục đích thu hút sự chú ý của ứng viên tiềm năng. Vì vậy, việc đặt câu hỏi như trên sẽ giúp bạn xác định doanh nghiệp nào đang tuyển và doanh nghiệp nào dự định tuyển trong tương lai.Anh/Chị nghĩ công ty của Anh/Chị sẽ như thế nào sau 5 hay 10 năm? Trong thế giới công việc thay đổi nhanh chóng ngày nay, không một công việc nào được xem là ổn định. Nhưng đối với một công ty có tầm nhìn rõ ràng về tương lai, họ hoàn toàn có thể mang đến cho bạn một công việc ổn định. Câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được kế hoạch phát triển bền vững của công ty và hiểu rõ những cơ hội cụ thể nào có thể xuất hiện trong tương lai.Tổ chức của Anh/Chị thường có định hướng phát triển sự nghiệp như thế nào cho nhân sự nắm giữ vị trí này? Khi đặt đặt câu hỏi như vậy, bạn có thể biết được liệu bạn có phải là ứng cử viên phù hợp nhất cho một vị trí nào đó trong công ty này không. Đây cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn biết được định hướng phát triển sự nghiệp của bạn trong tương lai.Để đảm nhiệm vị trí đó, ứng viên nên tìm hiểu thông tin gì? Đây là một câu hỏi quan trọng giúp hé lộ các giá trị của công ty, và thông tin về người đối diện. Điều đó có thể quan trọng nếu nhà tuyển dụng tiềm năng ở sự kiện networking cũng là giám đốc tuyển dụng.Vị trí đó có yêu cầu chuẩn bị, bằng cấp, khóa đào tạo đặc biệt… nào không? Nếu một vị trí đòi hỏi bất kỳ bằng cấp hoặc yêu cầu đặc biệt nào đó, bạn cần biết được điều đó trước tiên. Nếu không đủ điều kiện ngay bây giờ, bạn nên xác định vị trí đó có đủ quan trọng để bạn bổ sung các bằng cấp phù hợp hay không.Các sự kiện xây dựng quan hệ để tìm việc sẽ mang đến cho bạn cơ hội tìm được các công việc phù hợp với kỹ năng và trình độ của bạn. Đồng thời bạn cũng có dịp để đánh giá cơ hội nghề nghiệp của bạn trong tương lai.Bài viết này do Right Management. www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.
-
Cách Tạo Ra Một Thông Điệp Súc Tích Và Hấp Dẫn
24/10/2019 Việc trình bày thông điệp súc tích, hấp dẫn (elevator pitches) có thể giúp bạn trở nên thu hút người nghe thông qua việc tập trung trình bày nhu cầu của bạn, người bạn cần kết nối và làm thế nào để phát triển sự nghiệp của mình. Các gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra thông điệp súc tích, hấp dẫn để trình bày những điều bạn cần nói.Thuật ngữ “elevator pitch” ám chỉ việc tóm tắt ngắn gọn ý bạn muốn trình bày, khả năng tóm tắt này rất quan trọng ở bất cứ giai đoạn nào trong hành trình sự nghiệp của bạn. Khả năng trình bày ngắn gọn về bản thân, nhu cầu và mục tiêu của bạn trong vòng từ 30 – 90 giây rất cần thiết, nó sẽ giúp bạn tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất trong công việc. Tóm lại, một nội dung được trình bày tốt sẽ truyền tải tốt thông điệp đến người xem. Hãy thực hành theo các bước sau đây để tạo ra thông điệp cho riêng mình:Xác định người ngheYếu tố để tạo ra câu chuyện súc tích hấp dẫn khi bạn tình cờ bước vào thang máy là bạn chọn đúng người và đúng thời điểm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không phải nói với bất cứ ai vô tình đi cùng thang máy và lên cùng một tầng với bạn. Hãy cân nhắc lựa chọn đối tượng trước khi áp dụng phương pháp này. Đây có phải là người sẽ giúp bạn tìm được công việc mới, giúp bạn thăng tiến hay giúp bạn hoàn thành một dự án nào đó? Hoặc đây có phải là người thuộc ngành nghề nào mà bạn đang quan tâm? Hãy tưởng tượng bạn sẽ nói gì với người bạn muốn bắt chuyện trong thang máy, điều này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu của bạn. Lập dàn bài cho câu chuyện của bạnKhi đã xác định được đối tượng mục tiêu, thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào số tầng thang máy đang di chuyển, bạn hãy bắt đầu câu chuyện của mình. Tương tự mỗi cuốn phim đều có cốt truyện chính, bao gồm vấn đề cốt lõi, giai đoạn cao trào, và cách giải quyết vấn đề. Bạn có thể chọn cách tiếp cận đó. Hãy đặt chính mình vào bối cảnh đó, xác định vấn đề bạn muốn giải quyết, bạn có thể làm được gì, giải pháp của bạn là gì và điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn giải quyết vấn đề. Hãy viết kịch bản này vào giấy để tạo ra một bộ phim trong trí của bạn.Hãy mạo hiểmBạn phải luyện tập rất nhiều để không bị “đứng hình” hoặc nói lan man khi gặp người bạn muốn bắt chuyện. Hãy mài dũa thông điệp của mình bằng cách bước vào một chiếc thang máy trống và bắt đầu tập đối thoại với chính mình. Nếu người bạn cần bắt chuyện bước vào, thì đó là lúc để nắm bắt cơ hội. Việc xây dựng câu chuyện hấp dẫn, thú vị này rất hữu ích trong các trường hợp khác. Ví dụ: những người bận rộn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bạn nói thẳng vào vấn đề. Ngoài ra, việc tự luyện tập như vậy đồng nghĩa với việc bạn đặt mục tiêu phát triển cho sự nghiệp của mình. Bài viết này do Right Management. www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.