hơn 4 năm trước - Văn phòng Hà nội

Người Việt Chuộng Hình Thức Làm Việc Nào?

Người Việt Chuộng Hình Thức Làm Việc Nào?

​ManpowerGroup công bố kết quả Khảo sát Ứng viên 2019:

“Người Việt Chuộng Hình Thức Làm Việc Nào?”

87% người đi làm tại Việt Nam mong muốn một công việc không phải toàn thời gian. Con số gần như gấp đôi so với tỉ lệ trên toàn cầu (45%)

Sự tự chủ là yếu tố quan trọng nhất tác động tới việc lựa chọn các hình thức làm việc linh hoạt của người Việt.

Top 3 hình thức làm việc linh hoạt được người Việt ưa chuộng nhất gồm: làm việc tự do, làm việc theo dự án và làm việc bán thời gian

Dưới sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các mô hình làm việc ngày nay không còn bó hẹp trong các loại hình toàn thời gian truyền thống như trước đây. Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 đã giúp nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn để đạt được kết quả công việc mong muốn như tận dụng robot, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Song song đó, các hình thức làm việc cũng thay đổi theo, nhà tuyển dụng không chỉ tuyển nhân viên toàn thời gian (full-time) mà còn áp dụng các hình thức việc làm khác như công việc hợp đồng, cộng tác viên, bán thời gian, tạm thời…

Kết quả khảo sát ứng viên 2019 “Người Việt Chuộng Hình Thức Làm Việc Nào?” được ManpowerGroup Việt Nam thực hiện tháng 7/2019 tại thị trường lao động Việt Nam cho thấy có đến 87% người đi làm mong muốn một công việc không phải hình thức toàn thời gian, gần gấp đôi so với tỷ lên 45% của khảo sát trên toàn cầu. Trong số 87% ứng viên thích làm những công việc không phải toàn thời gian, có 36,5% chọn làm việc tự do, 32,1% chọn làm việc theo dự án, 23,7% chọn bán thời gian, 6,9% chọn làm việc theo hợp đồng và 0.8% chọn các hình thức khác. Con số này cho thấy lao động Việt Nam có mong muốn làm việc ở những mô hình linh động và tự do, tự chủ hơn.

Tỷ lệ các ứng viên chọn mô hình làm việc không phải toàn thời gian thay đổi tùy thuộc vừa lứa tuổi, nhưng lý do họ chọn những mô hình này đều xoay quanh nhu cầu muốn có sự linh hoạt, cuộc sống cân bằng và tự chủ. Khảo sát “Người Việt Chuộng Hình Thức Làm Việc Nào?” cho thấy, lý do chính mà người Việt chọn làm việc toàn thời gian là thu nhập ổn định. Trong khi đó đối với loại hình công việc linh hoạt, sẵn sàng đón nhận rủi ro và có được sự tự chủ là điều mà nhiều ứng viên chú trọng. Cụ thể, khi được hỏi vì sao quan tâm đến những mô hình làm việc không phải toàn thời gian, 36,4% chọn sự tự chủ, 27,8% thời gian dành cho kế hoạch kinh doanh, 21,6% thời gian dành cho gia đình và chỉ 14,2% lựa chọn vì lý do thu nhập ổn định.

Kết quả khảo sát cũng cho biết mạng xã hội và thông qua các mối quan hệ là hai phương thức tìm việc được ứng viên Việt Nam ưa chuộng nhất. Tiếp theo là tìm việc qua các công cụ tìm kiếm, website, hiệp hội ngành nghề và ứng dụng di động về việc làm.

Tại Việt Nam, theo Tổng Chỉ Số Lao Động (Total Workforce Index) của ManpowerGroup, có đến 57% người lao động đang làm công việc không phải toàn thời gian. Con số này cho thấy Việt Nam rất có lợi thế trong việc tạo ra nhiều mô hình làm việc đa dạng, giúp thu hút và giữ chân nhân tài cho các tổ chức trong tình hình thiếu hụt nhân tài trầm trọng ở quốc gia có 95 triệu dân.

Từ kết quả khảo sát này, chúng ta có thể thấy việc áp dụng nhiều loại mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân lực và phát triển được đội ngũ nhân tài đa dạng cho tổ chức.

Về ManpowerGroup

ManpowerGroup® (mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm thông qua việc cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức. Mỗi năm chúng tôi mang đến cơ hội việc làm ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu của ManpowerGroup gồm Manpower®, Experis®, Right Management® và ManpowerGroup® Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hơn 70 năm qua. Năm 2019, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 10 năm liên tiếp. Đây cũng là năm thứ 17 liên tiếp ManpowerGroup giữ danh hiệu là một trong những Công Ty Được Ngưỡng Mộ Nhất Thế Giới do tạp chí Fortune bình chọn, Để hiểu rõ hơn về ManpowerGroup, vui lòng truy cập www.manpowergroup.com

Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

Ms. Nguyen Dinh Hoang Yen

PR & Marketing Manager

ManpowerGroup Việt Nam

Tel: +84 28 3911 0950 (ext. 135)