khoảng 3 năm trước -

Phúc lợi mới – ưu tiên hàng đầu của lao động Việt trong trạng thái bình thường mới

Phúc lợi mới – ưu tiên hàng đầu của lao động Việt trong trạng thái bình thường mới

​Việt Nam, 18/03/2021 – Theo khảo sát: “Lao động Việt mong muốn gì trong trạng thái bình thường mới” do ManpowerGroup Việt Nam triển khai vào tháng 11 và 12/2020 trên 463 người lao động, COVID-19 sẽ là chất xúc tác hình thành nên một tương lai việc làm mới, linh hoạt hơn, đa dạng hơn và tập trung nhiều hơn vào hạnh phúc và sự an toàn của nhân viên. Khảo sát nêu bật nhu cầu phúc lợi mới của người lao động, qua đó chia sẻ về tương lai của thế giới việc làm và mong đợi của người lao động và làm thế nào để giai đoạn bình thường mới trở nên tốt hơn cho mọi người.

Theo nghiên cứu “Người Lao Động Quan Tâm Gì” của tập đoàn ManpowerGroup, khoảng 93% người lao động trên toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. Tuy nhiên, tại Việt Nam, COVID-19 cơ bản được kiểm soát tốt nhờ các biện pháp ứng phó hiệu quả của chính phủ, từ đó triển vọng kinh tế trở nên khả quan hơn, với chỉ 3,5% người tham gia khảo sát cho biết công việc của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Nhìn chung, về mặt sức khỏe, những người lớn tuổi chịu nhiều tác động hơn nhưng thế hệ Y lại là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch.

Khi được hỏi về quan điểm quay trở lại công sở làm việc, 66% người tham gia khảo sát cho biết họ thấy tích cực về điều này, trong khi chỉ 19% cảm thấy ái ngại. Trong bối cảnh các làn sóng lây nhiễm mới trong cộng đồng diễn ra trong năm 2020, vẫn có một tỷ lệ người lao động nhất định quan ngại việc trở lại công sở, đặc biệt là lao động có con nhỏ do nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình. Khảo sát cho thấy, trên 1/5 người lao động có con nhỏ tham gia khảo sát cảm thấy ái ngại và không hứng thú với việc trở lại công sở.

Trong giai đoạn nhiều biến động hiện nay, người lao động có những mong muốn nhất quán về tương lai công việc của họ, đặc biệt việc đảm bảo sức khỏe, được học hỏi và phát triển các kỹ năng mới, giữ được việc làm và được cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống là những ưu tiên hàng đầu của lao động Việt. Khi đề cập đến lợi ích khi làm việc nơi công sở, người tham gia khảo sát đánh giá cao cơ hội hợp tác, cải thiện năng suất và hiệu quả và xem văn phòng như một nơi tách biệt công việc khỏi gia đình. Tuy nhiên, vẫn có một tỉ lệ nhất định người lao động có xu hướng muốn làm việc linh hoạt (về địa điểm, thời gian) hoặc làm việc từ xa toàn thời gian.

Đặc biệt, trong số những ưu tiên hàng đầu của lao động Việt nam đối với công việc, 78% người lao động tham gia khảo sát nói rằng họ coi trọng việc được học hỏi và khai vấn sự nghiệp. Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân Sự Toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ: “Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch có thể sẽ còn kéo dài, đồng thời các bộ kỹ năng cần có cho công việc đang thay đổi rất nhanh trên quy mô toàn cầu. Và đây chính là thời điểm thích hợp để người lao động trau dồi các kỹ năng cần thiết và thảo luận với lãnh đạo doanh nghiệp về việc nâng cao khả năng chuyên môn và cơ hội học tập để phát triển sự nghiệp của họ sao cho phù hợp nhu cầu công việc trong tình trạng bình thường mới.”

Trong một tương lai nhiều bất định, nhu cầu duy trì công việc trở nên đặc biệt cấp thiết đối với người lao động, với 72% cho hay giữ được việc làm hiện tại là quan trọng hoặc rất quan trọng đối với họ. Có thể nói, khảo sát đã định hình thật rõ nét nhu cầu phúc lợi mới của người lao động – hay cảm giác hạnh phúc về cả thể chất và tinh thần - chính là yếu tố quan trọng nhất mà cả người lao động Việt Nam nói chung và người lao động có con nhỏ nói riêng mong muốn có được trong trạng thái bình thường mới.

Về ManpowerGroup

ManpowerGroup® (mã niêm yết chứng khoán New York: MAN), là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng thông qua việc tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, là tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm thông qua việc cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức. Mỗi năm chúng tôi mang đến cơ hội việc làm ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu ManpowerGroup gồm Manpower, Experis và Talent Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hơn 70 năm qua. Chúng tôi liên tục được công nhận là tổ chức có lực lượng lao động đa dạng, nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ và người khuyết tật, môi trường làm việc mang tính hội nhập và bình đẳng. Năm 2021, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 12 năm liên tiếp – khẳng định ManpowerGroup là thương hiệu được các nhân tài trên thế giới tin yêu.

Nguyễn Đinh Hoàng Yến – Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông – email: yen.nguyenhoang@manpower.com.vn - Tel: +84 28 3911 0950 (ext. 125).