hơn 1 năm trước -

COVID-19 Đang Đẩy Nhanh Quá Trình Chuyển Đổi Số

COVID-19 Đang Đẩy Nhanh Quá Trình Chuyển Đổi Số

Lực lượng lao động hiện nay đang thích nghi nhanh chóng với giai đoạn bình thường mới hơn cả kỳ vọng.

Bước vào giai đoạn bình thường mới, lực lượng lao động đang thích nghi ngày một nhanh hơn, và những điều trước kia khá xa lạ dường như đang dần trở thành tiêu chuẩn mới của thế giới việc làm. Họ quen dần với lịch làm việc linh hoạt, làm việc tại nhà toàn thời gian thay vì đến công sở, và tương tác trực tuyến với đồng nghiệp thay vì trực tiếp.

Thực tế, những xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nhất là khi những lao động có thế mạnh về công nghệ hay trẻ tuổi góp mặt nhiều hơn trong thế giới việc làm. Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, khoảng 40% người lao động chia sẻ rằng điều kiện làm việc linh hoạt, đặc biệt là không bó buộc về thời gian bắt đầu và kết thúc một ngày và cho phép làm việc tại nhà, là một trong ba yếu tố hàng đầu được họ cân nhắc khi lựa chọn một công việc.

Để đối mặt với những biến động mà đại dịch toàn cầu đang mang lại, những tiêu chí xưa kia được coi là xa xỉ và “nếu có thì tốt”, nay đã trở thành những điều kiện tiên quyết trong công việc.

Công cuộc chuyển đổi lực lượng lao động kỹ thuật số trên nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra từng ngày với tốc độ vô cùng khẩn trương và nhanh chóng. Đó là một quá trình lớn và chứa đựng vô vàn khó khăn. Đồng thời, chính sự chuyển đổi này cũng đang phổ biến rộng rãi hơn những xu hướng việc làm nói trên. Vậy, lực lượng lao động hiện hữu đã đón nhận và thích nghi với những thay đổi này như thế nào?

Những buổi hội nghị và trao đổi thông qua kỹ thuật số

Các công cụ họp và làm việc trực tuyến như Microsoft Teams, Zoom, Teams, Slack, Sharepoint, Basecamp, v.v... đã ghi nhận số lượng người dùng và quan tâm tăng đáng kể từ khi đại dịch bùng ra, trong bối cảnh những dự án làm việc nhóm, phối hợp hoặc gặp gỡ để trao đổi không thể diễn ra trực tiếp được. Tuy nhiên, thông qua hình thức làm việc mới này, các doanh nghiệp lại nhận thấy hiệu quả công việc được cải thiện rõ rệt, khi mà mọi người có thể tương tác và làm việc “trực tiếp” với nhau chỉ thông qua một cú click chuột. Cùng với trình độ về kỹ thuật số ngày càng cao, các đội, nhóm sẽ có nhiều cân nhắc hơn để chọn lựa ra phương tiện trao đổi tốt nhất cũng như kênh tương tác hiệu quả nhất giúp thực hiện công việc của mình.

Những nhà lãnh đạo với vai trò mới

Khả năng của các nhà lãnh đạo trọng việc thúc đẩy đổi mới, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường kinh doanh có nhiều biến động như hiện nay, là cực kỳ cần thiết, mà trong đó ứng dụng công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trước kia, công nghệ chỉ được chú trọng phát triển trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin hoặc đối với nhóm lao động trẻ. Giờ đây, tất cả mọi người đều cần sử dụng công nghệ thông thạo, bao gồm cả các vị trí lãnh đạo. Công cuộc chuyển đổi đang diễn ra nhanh hơn mỗi ngày, và trong thế giới việc làm nhà lãnh đạo là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều hơn hết. Với họ, tận dụng sức mạnh của các công cụ kỹ thuật số đang ngày càng trở nên cần thiết. Các nhà lãnh đạo cần phải hiểu những kỹ năng chuyên môn cần thiết để giao tiếp hiệu quả với bộ phận của mình và điều phối họ.

Cân nhắc lại về cách sắp xếp công việc

Người lao động trên toàn cầu đang thực hiện các công việc của mình từ xa trong bối cảnh người dân được yêu cầu ở yên trong nhà nếu có thể. Giai đoạn làm việc tại nhà với quy mô đặc biệt lớn này đã mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội để cân nhắc về cơ cấu của tổ chức mình. Kể từ khi chuyển đổi số cho phép người lao động được phép làm việc hiệu quả tùy theo thời gian và địa điểm của mình, các tổ chức đang nhận ra giá trị của hiệu suất công việc thay vì sự hiện diện của nhân viên. Quá trình thích nghi trong bối cảnh hiện tại rất có thể sẽ cho ra đời một sự thay đổi lớn trong thế giới việc làm tương lai.

Những lao động đi đầu trong cuộc cách mạng số – thế hệ Y và Z – đang tiên phong chịu trách nhiệm chính trong công cuộc này và giúp đỡ những người khác đạt được bước nhảy vọt. Nhưng trong bối cảnh hiện nay khi mà tất cả mọi người đều phải phối hợp với nhau, những thay đổi đang diễn ra sẽ có thể trở thành tiêu chuẩn trong giai đoạn bình thường mới.

Vậy tổ chức của bạn đã chuẩn bị ra sao cho cuộc chuyển đổi lao động kỹ thuật số này? Cùng tìm hiểu qua Đánh giá Lộ trình Số hóa của Doanh nghiệp.