10 tháng trước -

AI - người bạn đồng hành đắc lực của nhà tuyển dụng và ứng viên

AI - người bạn đồng hành đắc lực của nhà tuyển dụng và ứng viên

​Chủ đề việc làm và cơ hội nghề nghiệp là đề tài chưa bao giờ hết “hot” trên thị trường lao động, đặc biệt là trong tình hình công nghệ số, trí tuệ nhân tạo đang không ngừng phát triển. Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Vận hành miền Nam, Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động, ManpowerGroup Việt Nam đã có những chia sẻ về sự phát triển của AI và các yếu tố liên quan mật thiết đến người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Vận hành miền Nam, Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động, ManpowerGroup Việt Nam

Theo ông, trí tuệ nhân tạo - AI đã có những hỗ trợ nổi bật gì cho nhà tuyển dụng vào người lao động?  

AI đã và đang có những bước tiến lớn trong hành trình phát triển và hoàn thiện. Ngày nay, thông qua tự động hóa AI không chỉ giải phóng người lao động khỏi những công việc đơn giản, nhàm chán, máy móc mà AI còn trở thành một công cụ rất đắc lực hỗ trợ đa dạng công việc tại các doanh nghiệp như chăm sóc khách hàng 24/7, hỗ trợ các công việc về Marketing, viết nội dung. Tại các nhà máy, AI phối hợp với công nghệ Robotics trong quá trình sản xuất linh kiện hàng loạt theo các quy trình tự động hóa một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Đặc biệt trong lĩnh vực nhân sự, nhiều nhà tuyển dụng đã loại bỏ hàng loạt những CV không phù hợp hoặc mắc các lỗi đơn giản về văn phong, chính tả thông qua công cụ hỗ trợ AI. Tiến sĩ Tomas Chamorro-Premuzic, Giám đốc Đổi mới sáng tạo cấp cao của Tập đoàn ManpowerGroup cho biết: “8 trên 10 nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ ứng viên nếu phát hiện sai sót ngữ pháp hoặc chính tả trong CV của họ và con số sẽ tăng lên khi nhà tuyển dụng dễ dàng phát hiện lỗi này bằng trí tuệ nhân tạo”. Chính vì vậy, nếu CV của ứng viên không chỉn chu và hoàn thiện thì AI có thể dễ dàng loại bỏ hồ sơ của ứng viên trước khi hồ sơ đó được cân nhắc bởi nhà tuyển dụng. 

Vậy người lao động và nhà tuyển dụng có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo AI như thế nào trong lĩnh vực nhân sự? 

Hãy tận dụng triệt để khả năng tổng hợp thông tin và phân tích dữ liệu lớn của trí tuệ nhân tạo và xem AI như “người bạn đồng hành” trong hành trình tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp.  Theo chia sẻ của Tiến sĩ Tomas Chamorro-Premuzic: “Một người tìm việc trung bình cần nộp từ 20-80 đơn xin mới có thể nhận được một lời mời, và lời mời đó chưa chắc là công việc phù hợp nhất hoặc tốt nhất. Mỗi ứng viên phải cạnh tranh với 117 ứng viên khác, và nhà tuyển dụng chỉ dành chưa đầy 7 giây cho mỗi hồ sơ”. Chính vì vậy, người lao động, ứng viên phải có những biện pháp để tinh chỉnh hồ sơ ứng tuyển sao nổi bật và phù hợp nhất để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và ChatGPT là một công cụ đắc lực để giúp người lao động giải quyết vấn đề nan giải này.  

ChatGPT có thể giúp ứng viên kiểm tra lại CV, sửa lỗi hoặc thậm chí là giúp tạo một CV hoàn chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu của từng vị trí ứng tuyển khác nhau. Từ đó, người lao động có thể dễ dàng cải tiện chất lượng đơn xin việc của mình. Không chỉ vậy, ChatGPT còn đồng hành cùng ứng viên đến buổi phỏng vấn. Bạn có thể đặt câu hỏi: “Nhà tuyển dụng sẽ hỏi tôi những câu hỏi gì?”, ChatGPT sẽ giúp bạn dự đoán những câu hỏi có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn. Hơn thế nữa, ChatGPT còn cung cấp cho bạn câu trả lời và các tiêu chí nhà tuyển dụng dùng để đánh giá mức độ phù hợp, tích cực hay tiêu cực cho từng câu trả lời. Ngược lại, nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách thông qua ChatGPT để đặt câu hỏi cho ứng viên và dự đoán câu trả lời, từ đó cải thiện chất lượng câu hỏi cho buổi phỏng vấn. 

Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo phát triển không ngừng, người lao động cần nắm bắt cơ hội, tận dụng công cụ thông minh một cách triệt để, không ngừng học hỏi và phát triển để năng lực ngày càng tiến bộ và năng suất công việc ngày càng nâng cao. Và tất nhiên, nếu người lao động nào trong thời đại mới chỉ làm việc theo cách truyền thống, “từ chối” tiếp thu các đổi mới sáng tạo thì họ sẽ bị AI thay thế như dự báo của WEF “85 triệu người lao động sẽ bị thất nghiệp vì AI vào năm 2025”.