2 tháng trước -

Đón Đầu Cách Mạng AI: Đặt Con Người Làm Trọng Tâm

Đón Đầu Cách Mạng AI: Đặt Con Người Làm Trọng Tâm

​Đón Đầu Cách Mạng AI: Đặt Con Người Làm Trọng Tâm

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân loại đã trải qua những thay đổi lớn lao nhờ các cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Từ cuộc cách mạng nông nghiệp, đưa chúng ta từ lối sống săn bắt, hái lượm sang nông nghiệp định cư, đến cuộc cách mạng công nghiệp đã cơ giới hóa sản xuất và định hình lại xã hội, mỗi làn sóng đổi mới đều thử thách khả năng thích ứng và phục hồi.

Ngày nay, chúng ta đang ở gần kề với một kỷ nguyên chuyển đổi khác - cuộc cách mạng Trí tuệ Nhân tạo (AI). Không còn là khái niệm xa vời, AI giờ đây đang tích cực định nghĩa lại cách chúng ta làm việc, giao tiếp và đổi mới.

Báo cáo mới của Experis, “Xây Dựng Chiến Lược Lấy Con Người Làm Trọng Tâm để Ứng Dụng AI Gia Tăng Năng Suất Lao Động”, nghiên cứu tác động sâu sắc của cuộc cách mạng AI đối với việc làm, doanh nghiệp và xã hội. Dựa trên thông tin từ Khảo sát Xu Hướng Tuyển Dụng của ManpowerGroupvới hơn 40.000 doanh nghiệp trên 42 quốc gia, chúng tôi đã thu thập những dữ liệu quan trọng về các chiến lược và tư duy cần thiết để phát triển trong kỷ nguyên AI.

Đón đầu Làn sóng Thay đổi

​Trong bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục và nhanh chóng như hiện nay, những điều trước đây dường như chỉ là một con sóng xa bờ, giờ mỗi giây đều như đợt thủy triều lớn mạnh. Làn sóng này đang bắt đầu đổ bộ vào từng lĩnh vực, thay đổi sâu sắc từng khía cạnh mà nó chạm đến.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy gần một nửa (48%) doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ AI, tăng đáng kể so với mức 35% chỉ một năm về trước. Sự gia tăng nhanh chóng này trải dài trên trên nhiều lĩnh vực và khu vực, từ ngành chăm sóc sức khỏe ở Bắc Mỹ đến sản xuất & chế biến chế tạo ở Châu Á.

Tuy nhiên, quy mô thực sự của cuộc cách mạng này vẫn là một điều bí ẩn. Tính đến năm 2027, dự kiến sẽ có tới 81% doanh nghiệp trên toàn cầu ứng dụng sâu công cụ AI trong vận hành. Dự báo này nhấn mạnh nhu cầu cấp bách để doanh nghiệp và người lao động chuẩn bị cho tương lai, nơi AI không chỉ là công cụ mà còn là thành phần cốt lõi của hệ sinh thái việc làm.

AI giúp nhân viên tại ManpowerGroup Việt Nam gia tăng năng suất lao động, đón nhận văn hóa liên tục đổi mới

Tác động thực sự của AI đến Thế giới Việc làm

AI và Việc Làm - một chủ đề chứa nhiều nỗi sợ hãi và sự bất định mỗi khi được nhắc đến. Liệu robot có thay thế con người? Hàng triệu người sẽ thất nghiệp? Đã đến lúc giải mã những lời đồn đoán này.

Nghiên cứu của chúng tôi đã vẽ nên một bức tranh khác. Hơn một nửa số doanh nghiệp (55%) kỳ vọng AI và máy học sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn trong những năm tới. Thay vì thay thế con người, AI có thể đem lại những cơ hội trong các vị trí mà ta chưa từng tưởng tượng đến. Ngược lại, chỉ khoảng một phần tư doanh nghiệp (24%) tin rằng AI sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng việc làm, và thậm chí một tỷ lệ nhỏ hơn nữa (18%) dự đoán AI sẽ làm suy giảm số lượng nhân sự.

AI giống như một viên sỏi ném xuống mặt hồ, tạo ra những gợn sóng lăn tăn xáo động đến mọi ngóc ngách của môi trường làm việc. Mặc dù không phải ai cũng sẽ trải qua hành trình suôn sẻ - một số vị trí sẽ phát triển hoặc thậm chí biến mất - nhưng vẫn còn tia hy vọng. Đó là lúc việc nâng cao và đào tạo lại kỹ năng đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn. Với 7 trên 10 doanh nghiệp dự đoán công nghệ AI sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực nâng cao và đào tạo lại kỹ năng, AI được kỳ vọng trở thành đồng minh chứ không phải kẻ thù. Thông qua đào tạo và phát triển, chúng ta có thể trang bị cho người lao động khả năng thích nghi và phát triển trong kỷ nguyên mới này.

Vượt qua Rào cản để ứng dụng AI

Hãy nhìn nhận thực tế - Việc ứng dụng AI vào vận hành không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khảo sát của chúng tôi cho thấy có tới 72% doanh nghiệp tin rằng AI sẽ đóng góp đáng kể vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, có những thách thức quan trọng mà các tổ chức phải đối mặt khi tích hợp công nghệ.

Đầu tiên là chi phí. Một phần ba số doanh nghiệp (33%) mà chúng tôi khảo sát cho biết chi phí cao là rào cản lớn nhất đối với việc ứng dụng AI. Đây có thể là một khoản đầu tư tốn kém, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, về lâu dài, lợi ích của AI thường vượt xa những chi phí ban đầu này.

Tiếp theo là quyền riêng tư và các quy định. Với dữ liệu liên tục chuyển động, 31% doanh nghiệp lo lắng đến các vấn đề bảo mật và tuân thủ. Một thách thức không kém là khoảng trống kỹ năng khi gần một phần ba (31%) doanh nghiệp cho biết rằng thiếu nhân lực có kỹ năng về AI cần thiết là một rào cản lớn. Một lần nữa, nâng cao và đào tạo lại kỹ năng là chìa khóa quan trọng để ứng dụng AI.

Chuyên viên tư vấn tại ManpowerGroup Vietnam sử dụng AI robot trong quá trình tuyển dụng

​​​

Tiềm năng Của AI: 5 Chiến lược để thành công

Việc ứng dụng AI không chỉ là tích hợp công nghệ tiên tiến, mà còn là một nền văn hóa nuôi dưỡng sự phát triển song hành cùng công nghệ. Sau đây là năm chiến lược hữu ích cho doanh nghiệp khi bước đầu thực hiện:

1. Nâng cao và Đào tạo lại Kỹ năng cho Lực lượng Lao động: Mở rộng các sáng kiến nâng cao và đào tạo nhằm trang bị cho người lao động những kỹ năng cần thiết để làm việc với các công nghệ dựa trên AI.

​2. Tái thiết kế công việc dựa trên tài năng của con người: Sử dụng AI để tăng cường khả năng của con người trong các nỗ lực tái thiết kế công việc.

​3. Xóa bỏ Rào cản: Vượt qua những thách thức như chi phí cao, lo ngại về quyền riêng tư và thiếu kỹ năng AI bằng cách thiết lập chính sách quản trị AI và đầu tư vào phát triển lực lượng lao động.

​4. Khuyến khích Tinh thần lạc quan ở mọi cấp bậc: Thu hút, ủng hộ người lao động ở mọi cấp bậc nhằm tạo ra quan điểm tích cực và sự ủng hộ đối với các công nghệ dựa trên AI.

​5. Đảm bảo Hành xử theo các Tiêu chuẩn Đạo đức: Thiết lập hội đồng AI để thảo luận về việc sử dụng công nghệ và phát triển chính sách phù hợp với các quy định.

Đặt Con người lên hàng đầu

Dù phấn khích về AI đến đâu, điều quan trọng là phải nhớ đến trọng tâm của tổ chức: những con người trong doanh nghiệp của bạn. Sau cùng, họ là những người sẽ làm việc với hệ thống thông minh này hàng ngày.

Điều thú vị là sự lạc quan về AI thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào cấp bậc của bạn trong tổ chức. Theo nghiên cứu, 69% lãnh đạo cấp cao rất hào hứng với AI, trong khi con số này chỉ có 57% ở đội ngũ nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng. Điều này cũng dễ hiểu - các nhà lãnh đạo tập trung vào lợi ích chiến lược, trong khi các nhân viên lo lắng về sự tác động từng ngày của AI.

Nhưng vấn đề ở đây là - nếu muốn hành trình ứng dụng AI thành công, bạn cần có mọi người cùng tham gia, nghĩa là, cần thu hút và hỗ trợ người lao động ở mọi cấp bậc, từ lãnh đạo cấp cao đến công nhân nhà máy. Điều này không chỉ bao gồm đào tạo, mà còn cần tích cực thu hút lực lượng lao động tham gia vào quá trình, lắng nghe các ý kiến và phản hồi, trực tiếp giải quyết các mối lo lắng của họ.

Như Jonas Prising, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Điều hành của ManpowerGroup, đã mạnh mẽ phát biểu “Bây giờ là lúc ưu tiên nâng cao, đào tạo lại kỹ năng và tái thiết kế công việc để xây dựng một tương lai việc làm tươi sáng.” Nói cách khác, nếu muốn tạo ra một tương lai, nơi mà con người và máy móc có thể làm việc hòa hợp, bạn cần đầu tư vào nguồn nhân lực nội bộ, để cung cấp cho họ các kỹ năng và sự giúp đỡ cần thiết để phát triển trong thế giới ứng dụng AI.

Nhưng thúc đẩy từng nhân viên thôi là chưa đủ - cần tạo ra một văn hóa đổi mới và học hỏi liên tục. Khi lực lượng lao động cảm thấy được coi trọng, được giúp đỡ và được trao quyền để thử nghiệm các công nghệ mới, những điều tuyệt vời sẽ xảy đến. Họ sẽ dễ đón nhận AI như một công cụ nâng cao năng lực hơn là mối đe dọa với kế sinh nhai.

​​

Đón nhận Tương lai

Kỷ nguyên AI đã xuất hiện, đem đến vô vàn cơ hội cho các tổ chức đã sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Bằng cách đặt yếu tố con người lên hàng đầu và triển khai các chiến lược được trình bày trong báo cáo, bạn sẽ có vị thế tốt để khai thác sức mạnh của AI và tạo ra một lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai.

Hành trình phía trước là một cuộc phiêu lưu thú vị, tràn đầy tiềm năng để gia tăng năng suất, tìm kiếm công việc có ý nghĩa hơn cũng như cải thiện sự hợp tác giữa con người và máy móc. Khi AI tiếp tục phát triển và tích hợp vào môi trường làm việc, chúng ta sẽ thấy sự chuyển dịch sang lực lượng lao động đổi mới, sáng tạo và thích nghi - một lực lượng lao động được trao quyền để làm được những điều kinh ngạc.

Tải ngay báo cáo “Xây Dựng Chiến Lược Lấy Con Người Làm Trọng Tâm để Ứng Dụng AI Gia Tăng Năng Suất Lao Động” để tìm hiểu thêm cách khai thác toàn bộ tiềm năng của AI.