khoảng 2 tháng trước -

​Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Nghệ thuật Học hỏi

​Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Nghệ thuật Học hỏi

​Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Nghệ thuật Học hỏi

Trong thị trường việc làm cạnh tranh như hiện nay, có tư duy đúng đắn và kỹ năng phù hợp là điều cần thiết để có một sự nghiệp thành công. Trong một thế giới luôn yêu cầu học hỏi liên tục, việc có khả năng học hỏi và thay đổi giống như sở hữu siêu năng lực đưa bạn tiến gần hơn đến mục tiêu và thành công. Nghĩa là, khi bạn sẵn lòng học hỏi, đón nhận góp ý và lời khuyên từ người khác, bạn sẽ phát triển cũng như cải thiện kỹ năng nhanh hơn, từ đó trở thành tài sản quý giá cho bất kỳ tổ chức nào.

Thế Nào Là Biết Học Hỏi?

Khả năng học hỏi và thay đổi nghĩa là một người có tư duy cởi mở, khao khát học hỏi, và sẵn sàng phát triển cả về mặt cá nhân lẫn nghềnghiệp. Đó là việc nhận ra rằng chẳng có ai trên đời cái gì cũng biết và chúng ta có thể gặt hái được nhiều từ sự khôn ngoan, dẫn dắt và chuyên môn của những người khác. Khả năng này đồng nghĩa với việc sẵn sàng lắng nghe góp ý, thích ứng với sự đổi thay, chủ động tìm kiếm cơ hội để cải thiện. Đó cũng chính là tư duy giúp bạn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào.

Học Hỏi và Thay Đổi – Phát Triển Bản Thân, Dẫn Lối Thành Công

Sở hữu khả năng học hỏi và thay đổi đem lại nhiều lợi ích cho cả bản thân lẫn công ty của bạn. Ngoài việc bạn có thể phát triển kỹ năng nhanh hơn và làm tốt hơn, hài lòng hơn với công việc, về lâu dài, bạn sẽ được nhìn nhận như một thành viên có tinh thần đồng đội cao và nhân viên giá trị của tổ chức. Điều này không chỉ mang lại nhiều cơ hội thăng tiến ở hiện tại mà còn giúp bạn có được những công việc tốt trong tương lai.

Những nhân viên có khả năng tiếp thu, học hỏi và thay đổi tại ManpowerGroup Việt Nam vỗ tay hưởng ứng nhiệt tình buổi khai vấn và đào tạo từ cấp trên

Nắm Bắt Tư Duy Phát Triển

Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng học hỏi và thay đổi? Điều này bắt đầu từ việc có tư duy phát triển (growth mindset) - một khái niệm được phổ biến bởi nhà tâm lý học Carol S. Dweck. Tư duy phát triển là niềm tin rằng khả năng và trí thông minh của chúng ta có thể phát triển tốt nếu chúng ta chăm chỉ, nỗ lực, và sẵn lòng học hỏi. Điều này có nghĩa là bạn xem những thách thức và khó khăn là cơ hội để trưởng thành. Bạn mở lòng với góp ý và sẵn sàng thay đổi để cải thiện. Bạn cũng chịu trách nhiệm với những sai lầm và xem chúng như cơ hội để học hỏi hơn là thất bại.

Hãy cùng khám phá một số lợi ích khác của việc có khả năng học hỏi và thay đổi:

  • Tăng Tốc Độ Học Hỏi: Bạn sẽ tận dụng được một kho tàng kiến thức và kinh nghiệm phong phú bằng cách đón nhận góp ý và tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người cố vấn, đồng nghiệp hay chuyên gia trong lĩnh vực. Tại sao phải lãng phí thời gian mần mò từ đầu trong khi bạn có thể học từ những người đã thành thạo lĩnh vực đó?
  • Xóa bỏ những điểm mù: Khi mở lòng với góp ý, chúng ta nhận thức được những góc nhìn giá trị về điểm mạnh, điểm yếu, điểm mù và cơ hội phát triển của bản thân. Khả năng tự nhận thức tốt hơn trở thành một công cụ mạnh mẽ cho sự phát triển nghề nghiệp, giúp chúng ta hoàn thiện kỹ năng và xây dựng nền tảng thành công vững chắc.
  • Thích Ứng trong Thế Giới Không Ngừng Thay Đổi: Kỹ năng thích ứng là chìa khóa trong môi trường làm việc năng động hiện nay. Khi có khả năng học hỏi và thay đổi, bạn cũng sẽ dần trở nên nhanh nhạy và linh hoạt hơn để dễ dàng đối phó với những sự thay đổi. Bạn trở nên mạnh mẽ hơn, chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với thách thức, và lĩnh hội những ý tưởng mới. Khi công nghệ tiếp tục thay đổi sâu sắc các ngành nghề, lĩnh vực, những người có thể thích ứng nhanh chóng sẽ phát triển và tiến xa hơn.
  • Xây Dựng Mối Quan Hệ Mạnh Mẽ Hơn: Khi mở lòng với góp ý, bạn đã tạo ra một môi trường khuyến khích những giao tiếp mang tính xây dựng và tạo dựng sự tin tưởng. Đồng nghiệp và cấp trên của bạn sẽ đánh giá cao sự cởi mở của bạn, từ đó gây dựng tốt hơn hơn những mối quan hệ cố vấn, đối tác và cơ hội phát triển.
  • Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo: Sự học hỏi và thay đổi không chỉ giới hạn ở những nhân viên mới vào nghề; mà cũng cần thiết đối với những người lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo hiệu quả nhận ra tầm quan trọng của việc tiếp nhận ý kiến và học hỏi từ các thành viên trong nhóm. Bằng cách thể hiện sự học hỏi và thay đổi, họ truyền cảm hứng, thúc đẩy đội nhóm, và nuôi dưỡng một văn hóa tiến bộ liên tục. Những nhà lãnh đạo thể hiện khả năng học hỏi và thay đổi cũng là tấm gương để nhân viên noi theo
Những nhân viên có khả năng tiếp thu và thay đổi tại ManpowerGroup Việt Nam đang trao đổi ý kiến với đồng nghiệp

Những Thách Thức Khi Thiếu Kỹ Năng Học Hỏi và Thay Đổi

Ngược lại, việc không có khả năng học hỏi và thay đổi có thể gây ra những trở ngại trong sự nghiệp của bạn. Khi bạn không sẵn lòng đón nhận góp ý hoặc lời khuyên từ người khác, rất có thể bạn đã bỏ lỡ cơ hội quý báu để học hỏi và phát triển. Điều này có thể khiến sự nghiệp của bạn dậm chân tại chỗ, nhất là khi bạn tiếp tục mắc phải những sai lầm giống nhau và không phát triển kỹ năng mới. Ngoài ra, điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và quản lý tại nơi làm việc, dẫn đến một môi trường làm việc tiêu cực và giảm sự hài lòng trong công việc.

Trong một thế giới sự thích nghi và cải thiện liên tục là điều quan trọng, việc học hỏi và thay đổi đã trở thành một phẩm chất không thể thiếu để đạt được thành công sự nghiệp. Bằng cách đón nhận tư duy phát triển, tìm kiếm góp ý, thích ứng với sự thay đổi, học hỏi liên tục và nuôi dưỡng các mối quan hệ hợp tác, bạn có thể mở khóa toàn bộ tiềm năng của mình để gây dựng sự nghiệp thành công và hạnh phúc. Hãy nhớ, việc tiếp thu, học hỏi và thay đổi là cam kết suốt đời cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp chứ đừng chỉ làm một lần rồi thôi.

Truy cập Cẩm Nang Nghề Nghiệp của ManpowerGroup Việt Nam để biết thêm nhiều tips phát triển sự nghiệp.