hơn 4 năm trước -

Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA): Cơ hội và thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam

Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA): Cơ hội và thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam

​ManpowerGroup Cùng Chính Phủ và Các Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Thảo Luận Chiến Lược Nhân Tài Trong Bối Cảnh Hội Nhập Với Thị Trường Châu Âu

ManpowerGroup Việt Nam phối hợp cùng Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo nhằm cập nhật những tác động của các quy định mới đối với kế hoạch phát triển nhân sự và nâng cao kỹ năng người lao động tại các doanh nghiệp.

Hà Nội, 17/9/2019. Tập đoàn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Hiệp Định Thương Mại Tự Do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA): Cơ hội và thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam” với sự tham dự của đại diện Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI; Vụ Pháp Chế - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Châu Âu - EuroCham và các hiệp hội, tổ chức NGO và doanh nghiệp nước ngoài. Hội thảo nhằm tăng cường nhận thức của doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam về cơ hội và thách thức đối với thị trường lao động Việt Nam dưới tác động của EVFTA. Tại đây, các đại biểu cũng chia sẻ định hướng điều chỉnh của Luật lao động sửa đổi trước các yêu cầu của EVFTA trong bối cảnh Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0.

Với việc xóa bỏ đến 99% thuế quan xuất khẩu, EVFTA sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội cạnh tranh về giá cả hàng hóa khi xuất khẩu vào thị trường Châu Âu. Điều này được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập cho người lao động Việt Nam, đặc biệt là các ngành sản xuất như dệt may, giày dép, đồ gỗ và thủy sản. Tuy nhiên, cũng từ đây, EVFTA có thể sẽ đặt các doanh nghiệp trước những cạnh tranh về nguồn lao động cũng như thách thức về nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng các đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của thị trường châu Âu.

EVFTA được xem là một FTA thế hệ mới bởi một trong những nội dung là về bảo vệ các tiêu chuẩn về lao động và môi trường. Việt Nam và EU đã nhất trí về một chương trình với các cam kết tái khẳng định việc tôn trọng, thúc đẩy hiệu quả bốn tiêu chuẩn lao động cơ bản theo Tuyên bố năm 1998 của ILO (bao gồm quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể của người lao động, chấm dứt lao động cưỡng bức, xóa bỏ lao động trẻ em và xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử trong lao động).

Những cam kết này yêu cầu chính phủ Việt Nam xem xét các chính sách và pháp luật lao động cũng như các thông lệ lao động tại doanh nghiệp để từ đó tiếp tục thực hiện các điều chỉnh thích hợp. Điều này mở ra đồng thời các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trong khi phải thay đổi để thực hiện các cam kết. Tuy nhiên, cũng bằng việc thực hiện các cam kết này, Việt Nam có cơ hội để phát triển thị trường lao động bền vững, hài hòa, mang lại lợi ích đồng thời cho cả người lao động và doanh nghiệp trong lâu dài.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng những cơ hội mà EVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn, với điều kiện các nhà tuyển dụng phải có được lực lượng lao động phù hợp để khai thác được tất cả các cơ hội này. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được các cơ hội đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những điều chỉnh trong chiến lược phát triển nhân lực hiện nay. Ông Simon Matthews, Tổng Giám Đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ: “Để có thể phát triển lên tầm cao mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách Mạng Công Nghiệp 4.0, việc phát triển nhân tài cần là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp tại Việt Nam. Để thành công, các doanh nghiệp cần vạch ra những chiến lược nhân tài phù hợp, trong đó phát triển và đào tạo nhân tài nội bộ ađóng vai trò cực kỳ quan trọng để thu hút và giữ chân lực lượng lao động 4.0 trong thời đại số hiện nay.” Theo nghiên cứu Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng 4.0 – Robot Cần Bạn của ManpowerGroup, vào năm 2020 khoảng 84% doanh nghiệp toàn cầu sẽ đầu tư đào tạo và nâng cấp kỹ năng cho người lao động. Tại hội thảo, ông Simon Matthews cũng chia sẻ những gợi ý thiết thực về việc phát triển nhân tài tương lai thông qua bộ chiến lược 4Bs gồm Xây dựng nguồn nhân lực (Build), Săn nhân tài (Buy), Mở rộng nguồn nhân lực (Borrow) và Chuyển đổi cơ cấu nhân lực phù hợp (Bridge), qua đó đảm bảo nguồn nhân tài cần thiết trong bối cảnh thiếu hụt nhân tài trầm trọng hiện nay của Việt Nam.

Về ManpowerGroup

ManpowerGroup® (MAN), là tập đoàn cung cấp các giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp thành công. Chúng tôi xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm, cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức đồng thời mang đến cơ hội việc làm có ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Thông qua gia đình thương hiệu ManpowerGroup gồm Manpower®, Experis®, Right Management® và ManpowerGroup® Solutions, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trong suốt 70 năm qua. Năm 2019, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 10 năm liên tiếp.Đây cũng là năm thứ 17 liên tiếp ManpowerGroup giữ danh hiệu là một trong những Công Ty Được Ngưỡng Mộ Nhất do tạp chí Fortune bình chọn, khẳng định vị trí đáng tin cậy và đáng ngưỡng mộ của Tập đoàn trong ngành nhân sự. Để tìm hiểu thêm về ManpowerGroup, vui lòng truy cập: www.manpowergroup.com

Về VCCI

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam nhằm mục đích phát triển, bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, thúc đẩy các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học – công nghệ với nước ngoài trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, theo quy định của pháp luật. Tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn trong những lĩnh vực liên quan đến môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, tổ chức cũng hỗ trợ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và hòa giải, đóng vai trò là tiếng nói của doanh nghiệp trong phát triển chính sách kinh tế xã hội và tạo điều kiện đối thoại giữa các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ.

Thông tin liên hệ

Bà Nguyen Dinh Hoang Yen

Trưởng phòng Marketing and PR

ManpowerGroup Vietnam

Email: yen.nguyenhoang@manpower.com.vn

Điện thoại: +84 28 3911 0950 | ext. 125