Chọn đối tượng để người phỏng vấn tham khảo (người tham khảo - references) là một phần rất quan trọng để tìm việc thành công. Sau đây là một vài gợi ý về cách chọn người tham khảo giúp bạn tạo được lợi thế tốt nhất.
Các câu hỏi dành cho người tham khảo
Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm thông tin từ người tham khảo để quyết định xem ứng viên có tiềm năng và phù hợp với văn hóa công ty hay không. Sau đây là một vài câu hỏi mà người phỏng vấn thường hỏi các đối tượng references:
Anh/Chị xin vui lòng mô tả phong cách làm việc của [tên ứng viên]?
Đóng góp chính yếu của [tên ứng viên] cho tổ chức của Anh/Chị là gì?
Vì sao [tên ứng viên] rời khỏi công ty Anh/Chị?
Thế mạnh/khuyết điểm của [tên ứng viên] là gì?
Những kỹ năng chuyển đổi (kỹ năng trong cuộc sống/công việc trước đó có thể áp dụng cho công việc hiện tại) mà [tên ứng viên] có thể áp dụng cho vị trí này ở công ty chúng tôi là gì?
Cách quản lý nào phù hợp với [tên ứng viên] nhất?
Chọn người tham khảo
Hãy chọn người nào biết rõ về bạn và có thể nói một cách thấu đáo về các đặc tính chuyên môn và cá nhân của bạn. Bạn nên liệt kê danh sách thật cân bằng, chẳng hạn như sếp trước đây hoặc hiện tại, những người bạn giữ liên lạc lâu dài trong công việc hay đồng nghiệp.
Cách thức làm việc với người tham khảo
Nếu đã lâu bạn không liên lạc với người tham khảo bạn nhắm đến, hãy liên lạc lại thông qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp. Đây là cơ hội chứng tỏ rằng bạn đã phát triển hơn hẳn những gì họ nghĩ. Hãy để cho người tham khảo giúp bạn bằng cách:
Cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt về việc tìm việc hiện tại của bạn. Đưa cho người tham khảo bảng hồ sơ tìm việc (resume) của bạn, giải thích vì sao bạn nghỉ việc ở vị trí hiện tại và vì sao bạn muốn họ là đối tượng để nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn sẽ lấy thông tin tham khảo.
Hãy liên lạc lạc với người tham khảo mỗi khi bạn muốn nêu ra tên của họ. Luôn cho người tham khảo được cập nhật quá trình tìm việc của bạn. Nhờ họ thông báo cho bạn khi họ được nhà tuyển dụng gọi để lấy thông tin tham khảo.
Hãy gửi một lá thư hoặc thiệp cho người tham khảo để cảm ơn họ khi bạn đã nhận việc.
Danh sách các references
Hãy lập danh sách người tham khảo trên tờ giấy cùng loại với resume và thư xin việc. Hãy ghi tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn ở đầu trang danh sách references với định dạng và font chữ giống với resume. Thông tin về mỗi reference cần bao gồm:
Tên
Vị trí
Công ty
Địa chỉ
Điện thoại văn phòng
Số di động hoặc điện thoại nhà riêng
Địa chỉ email
Mối quan hệ
Ghi chú (đề cập thành tựu hoặc kỹ năng cụ thể của bạn mà người này có thể trao đổi với nhà tuyển dụng được)
Bài viết này do Right Management. www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.