hơn 4 năm trước - Văn phòng Hà nội

Tinh Chỉnh Tài Khoản Mạng Xã Hội Khi Tìm Việc

Tinh Chỉnh Tài Khoản Mạng Xã Hội Khi Tìm Việc

​Hãy tận dụng các nền tảng số một cách tốt nhất để tìm việc và xem thông tin đó như một tài sản quý báu.

Một thập kỷ trước đây, mạng xã hội đã dần xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống cá nhân với cuộc sống công sở. Do đó, bạn sẽ dễ dàng quên mất đặc tính tìm việc của mạng xã hội cho đến khi bạn cần tìm một công việc mới. Khi dùng mạng xã hội để giao lưu với bạn bè, bạn cũng nên nỗ lực để MXH cũng là một công cụ hữu ích cho công việc. Sau đây là 5 gợi ý giúp cho bạn tinh gọn hồ sơ trực tuyến của mình.

Chỉnh sửa cài đặt quyền riêng tư

Facebook có rất nhiều tính năng tùy chỉnh chế độ riêng tư cho hồ sơ của bạn, từ công khai hoàn toàn cho đến ẩn toàn bộ. Đa phần người dùng đều cài đặt ở chế độ công khai một phần, cho phép mọi người trong mạng lưới mối quan hệ của họ tìm thấy nhưng vẫn giữ được quyền riêng tư. Trên trang chủ của Facebook, bạn hãy nhấp vào “Privacy check-up” để xem tình trạng hiển thị các bài đăng của bạn và điều chỉnh các cài đặt riêng tư. Tài khoản trên các mạng xã hội khác như Twitter và Instargram không có nhiều cài đặt quyền riêng tư như vậy, nhưng bạn vẫn có thể chọn 1 trong 2 chế độ công khai hoặc riêng tư.

Nên tạo thêm tài khoản dành cho công việc

Mạng xã hội vốn được tạo ra với mục đích kết nối bạn bè và gia đình, nhưng cũng đang dần trở thành nơi kết nối các đồng nghiệp và đối tác kinh doanh. Nếu muốn hai lĩnh vực này tách rời nhau, bạn nên tạo thêm một tài khoản mạng xã hội thứ hai để “kết bạn” với các đối tác kinh doanh. Nếu có một tài khoản dành riêng cho công việc, bạn nên ghi đầy đủ các thông tin làm việc trong hồ sơ và ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp.

Kiểm soát lịch sử đăng bài của bạn

Thậm chí khi bạn chọn công khai tài khoản, bạn cũng nên xem qua lịch sử các bài đăng trên mạng xã hội của mình để kiểm tra xem mình có sót bài đăng nào không. Để làm việc này, bạn có thể tìm kiếm tên mình, thêm dấu “+” và bất cứ từ khóa nào. Ngoài ra, có những ứng dụng chuyên dành cho việc kiểm tra này. Ví dụ như, dịch vụ Scrubber sẽ tra cứu phần lịch sử của bạn và đánh dấu những bài nào bạn nên xóa, hoặc các bài mang nội dung thô tục hoặc liên quan đến chính trị.

Dùng mạng xã hội chuyên dụng để giao tiếp trong công sở

Vì tính thuận tiện của mạng xã hội nên nó được mong đợi tạo ra một số hình thức giao tiếp trong công sở thay thế cho emai. May mắn thay, có một phương cách khác dành cho những người muốn áp dụng những tính năng thuận tiện của mạng xã hội cho công sở. Cụ thể là các công cụ giao tiếp như Slack, Basecamp, Google Drive và Facebook for Work sẽ giúp bạn thuận tiện khi làm việc nhóm nhưng vẫn giữ dược giao diện quen thuộc của mạng xã hội nhưng phục vụ cho công việc.

Chia sẻ để tìm được công việc mong muốn

Câu ngạn ngữ "dress for the job you want" - “ăn mặc đúng cách để tìm được việc” có thể áp dụng cho mạng xã hội: Chia sẻ để tìm được công việc mong muốn. Mạng xã hội là tài sản của bạn, không phải là điều bạn buộc phải làm. Hãy dùng tài khoản của mình để theo dõi các công ty bạn thích và chia sẻ các bài viết của họ nếu cảm thấy thú vị. Để biết nội dung đó có thực sự thú vị để chia sẻ hay không, bạn có thể dùng các câu hỏi sau đây: Bài viết có hữu ích không? Có mang tính giải trí không? Chia sẻ bài này có ổn không khi sếp hoặc mẹ của bạn thấy? Nếu câu trả lời là có thì hãy nhấn nút chia sẻ.

Bài viết do Right Management www.rightmanagement.sg thực hiện, một thương hiệu tư vấn nhân sự hàng đầu thuộc ManpowerGroup.