hơn 3 năm trước -

Tương Lai Cho Người Lao Động, Vì Người Lao Động

Tương Lai Cho Người Lao Động, Vì Người Lao Động

​Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong lực lượng lao động ngày nay. COVID-19 đã khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng về sức khỏe và kéo theo hàng loạt các khủng hoảng khác như khủng hoảng kinh tế và xã hội. Số lượng việc làm ngày càng giảm sút và kèm theo đó là các ngành nghề đang chịu gián đoạn với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Trong những thời khắc bất ổn như hiện nay, chúng ta có thể chắc chắn một điều: cuộc khủng hoảng này sẽ là chất xúc tác hình thành nên một tương lai việc làm mới, linh hoạt hơn, đa dạng hơn và tập trung nhiều vào sự hạnh phúc và an toàn của nhân viên hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Nhằm tìm hiểu cuộc khủng hoảng này đang định hình nhu cầu của người lao động như thế nào, ManpowerGroup đã khảo sát 8.000 người lao động tại 8 quốc gia về tương lai công việc sắp tới của họ. Chúng ta hãy lắng nghe người lao động chia sẻ điều mà họ quan tâm.

---------------------------------------
1. COVID-19: Tác Động Đến Việc Làm Toàn Cầu

Việc giữ được việc làm là ưu tiên hàng đầu đối với người lao động ở bất cứ nơi đâu. Sau mối quan tâm về sức khỏe, điều người lao động lo lắng nhất là việc trở lại làm việc theo phương thức cũ và đánh mất sự linh hoạt mà họ từng có. Sự cân bằng giữa công việc và gia đình cũng là mối quan tâm hàng đầu của người lao động khi 8 trên 10 người mong muốn có sự cân bằng tốt hơn trong tương lai. Không chỉ có vậy, 43% người lao động cũng tin rằng cuộc khủng hoảng đã đặt dấu chấm hết cho mô hình làm việc truyền thống (từ 9h sáng đến 5h chiều). Đa số người lao động tham gia khảo sát chỉ thích làm việc tại văn phòng từ 2 – 3 ngày mỗi tuần.

2. Trở Lại Nơi Làm Việc - Ai Vui Mừng, Ai Ngần Ngại?

Khi lệnh đóng cửa được dỡ bỏ và giãn cách xã hội được nới lỏng, điều đầu tiên người lao động muốn là cảm thấy an tâm về sức khỏe, an toàn và hạnh phúc khi trở lại nơi làm việc. Uy tín và sự minh bạch của doanh nghiệp đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và các nhà tuyển dụng uy tín nhất hiểu rằng họ cần dữ liệu và kiến thức chuyên sâu để gây dựng niềm tin đối với nhân viên.

3. Khoảng Cách Kỹ Năng Ngày Càng Gia Tăng

Người lao động ngày nay nhất quán với những mong muốn về tương lai công việc của họ, bao gồm giữ được việc làm, khỏe mạnh, được học hỏi và phát triển kỹ năng và không quay lại với cách làm việc trước đây. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy sự phân hóa trong lực lượng lao động đang tăng cao hơn. Những người có kỹ năng phù hợp sẽ dễ dàng có mức lương như mong muốn, làm việc từ xa, tránh di chuyển đến công sở mỗi ngày và được an toàn tại nhà. Trong khi đó, những người có bộ kỹ năng lạc hậu sẽ phải di chuyển đến nơi làm việc, và có nguy cơ phơi nhiễm cao hơn.

4. COVID-19 Đang Tái Định Hình Những Kỹ Năng Cần Thiết Như Thế Nào?

Sự chuyển dịch của lực lượng lao động và bộ kỹ năng được săn đón đang thay đổi mạnh mẽ nhất kể từ sau Thế Chiến II, bắt đầu từ tháng 3 năm 2020. Những kỹ năng thịnh hành trong năm 2019 có thể đã lỗi thời và sự thay đổi này đang diễn ra nhanh chóng – thậm chí những kỹ năng cần thiết nhất trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng cũng khác biệt so với những kỹ năng đang xuất hiện ở thời điểm hiện tại và sẽ xuất hiện trong tương lai.

Cuộc khủng hoảng này đang đẩy mạnh nhu cầu về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm mà chúng tôi đã theo dõi và dự đoán trước đây. Tình trạng thiếu kỹ năng đang ngày càng trầm trọng trong lĩnh vực công nghệ - nhu cầu cho vị trí chuyên viên an ninh mạng, phát triển phần mềm và phân tích dữ liệu không ngừng gia tăng. Giai đoạn này còn chứng kiến nhu cầu gia tăng về kỹ năng chỉ có con người sở hữu – hay còn gọi là kỹ năng mềm với vai trò đang ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết với cả người lao động và nhà lãnh đạo.

Vui lòng điền các thông tin dưới đây để tải về báo cáo dạng PDF: