hơn 1 năm trước -

5 câu hỏi cần trả lời trước khi thực hiện chương trình chuyển đổi nghề nghiệp

5 câu hỏi cần trả lời trước khi thực hiện chương trình chuyển đổi nghề nghiệp

Khi một nhân viên thôi việc, cách mà nhân viên đó ra đi cũng quan trọng không kém so với ngày đầu khi anh ấy gia nhập công ty. Giữa bối cảnh ngày càng ́nhiều doanh nghiệp và ngành nghề phải đối mặt với bài toán khó về tái cấu trúc và triển khai bộ máy nhân sự, thì yêu cầu ̣đầu tư vào các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp hay hỗ trợ tìm việc cho nhân viên giúp họ chuyển đổi sang vị trí mới lại càng đòi hỏi cao hơn bao giờ hết. Bản chất của các dịch vụ hỗ trợ tìm việc là giúp đỡ những nhân viên có ý định thôi việc định hướng và chuẩn bị những bước cần thiết cho vai trò mới.

Và để triển khai một chương trình chuyển đổi nghề nghiệp bất kỳ, người làm công tác nhân sự trước tiên cần trả lời được 5 câu hỏi quan trọng sau.

Tại sao cần đầu tư vào Chương trình Chuyển đổi Nghề nghiệp?

Lý do đầu tiên là việc giúp đỡ nhân viên định hướng các bước tiếp theo sau khi thôi việc là một điều đúng đắn và nhân văn mà doanh nghiệp nên làm. Hơn nữa, những chương trình như thế này giúp gia tăng uy tín của doanh nghiệp đó. Nên nhớ rằng trong thế giới ngày nay khi tính minh bạch ngày càng cao nhờ sự góp mặt của mạng xã hội hay các nền tảng đánh giá trực tuyến như Glassdoor, những cựu nhân viên công ty vừa là nhà phê bình nhưng cũng có thểlà các khách hàng tiềm năng.  Những nhân viên cũ nghỉ việc có thể mong muốn quay trở lại và đôi lúc chính họ là những nhân tài mà doanh nghiệp tìm kiếm trong tương lai. 

Người lao động thực sự mong muốn gì?

Khi chia tay một nhân viên sắp rời đi, việc trao cho họ một gói hỗ trợ tài chính thôi là chưa đủ. Điều mà người lao động mong muốn hơn hết thảy chính là được tiếp cận với những hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bao gồm những buổi tập huấn hoặc đào tạo giả lập. Đàotạo hay tập huấn thực chất mang lại những lợi ích tuyệt vời cho người lao động trong giai đoạn chuyển đổi, mà lợi ích lớn nhất chính là cho họ cơ hội khám phá những tiềm năng khác của bản thân dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hướng nghiệp uy tín. Trên thực tế, theo những số liệu mà Right Management thu thập được, những ứng viên có cơ hội được tư vấn 1:1 bởi một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó sẽ có tỉ lệ tìm được việc làm thành công sớm hơn 20% những người phải loay hoay một mình. Trọng tâm của những chương trình chuyển đổi nghề nghiệp sẽ xoay quanh việc nâng cao, cải thiện kỹ năng và nêu bật những lĩnh vực cần cải thiện để giúp nhân viên đạt được những kỹ năng đó, nâng cao sự tự tin và giúp người lao động sớm tìm được cơ hội việc làm.

Bạn có đang truyền tải thông điệp rõ ràng và công bằng?

Giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ dự án nào đòi hỏi sự thay đổi, nhất là tái cấu trúc nhân sự. Việc cung cấp cho người nghe những thông tin rõ ràng ngay từ đầu rất quan trọng nhằm giúp họ hiểu được họ sẽ bị ảnh hưởng như thếnào cũng như tránh được những thông điệp hỗn độn lan truyền trong công ty. Thông qua trả lời một số câu hỏi dù khó, người lao động sẽ được hưởng lợi vì hiểu rõ hơn về quy trình diễn ra. Ngoài ra, cả nhân viên và nhà quản lý đều cần được truyền đạt rõ ràng về những lợi ích của chương trình chuyển đổi nghề nghiệp đối với họ. 

Điều gì sẽ xảy ra với những nhân viên còn lại?

Những nhà quản trị nhân sự thường dồn hết sự chú ý vào những nhân viên sắp rời công ty mà gần như không để ý tới những nhân viên sẽ tiếp tục ở lại, mặc dù họ có thể sẽ phải trải qua những khó khăn và đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao hơn. Thực tế, việc triển khai một chiến lược có tính tương tác, bao gồm các chương trình tập huấn và đào tạo, trên tất cả các nhóm nhân viên, đặc biệt là những nhân viên giữ nhiệm vụ phát triển tổ chức, là rất cần thiết. Điều quan trọng là mỗi cá nhân cần hiểu rõ vai trò và giá trị mình có thể mang lại trong việc định hình con đường sự nghiệp phía trước. 

Bạn mong đợi điều gì từ một nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi nghề nghiệp?

Một chương trình chuyển đổi nghề nghiệp được thiết kế chung chung nhằm đáp ứng tất cả các nhu cầu lại thường chẳng phù hợp với một yêu cầu cụ thể nào cả. Thay vào đó, người làm nhân sự cần xem xét khả năng của nhà cung cấp dịch vụ trong việc thiết kế một chương trình phù hợp với khó khăn riêng của từng cá nhân. Chương trình có chú trọng phát triển các kỹ năng chuyển đổi? Việc triển khai đòi hỏi ứng dụng công nghệ gì hay không và có dễ dàng tiếp cận (bao gồm cả hình thức ảo/ trực tuyến)? Người tham gia có được lựa chọn chủ đề phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của họ? Chương trình có thể mở rộng quy mô hay không?

Rõ ràng thị trường việc làm đang thay đổi từng giờ và chúng ta cần cân nhắc điều đó khi hướngdẫn cho nhân viên trong quátrình họ chuyển đổi sang những giai đoạn tiếp theo trên lộ trình nghề nghiệp của mình. Thời điểm này chính là lúc quan trọng nhất để những nhàtuyển dụng mong muốn triển khai các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp cần sự trợ giúp để đưa ra những quyết định ̣quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức trong tương lai. Và điều đó bắt đầu bằng việc hỏi những câu hỏi đúng...