3 ngày trước - Uyen Tran

Áp dụng tư duy “không lãng phí” cho lực lượng lao động cho mục tiêu phát triển bền vững

 Áp dụng tư duy “không lãng phí” cho lực lượng lao động cho mục tiêu phát triển bền vững

​Đi tìm giải pháp đào tạo nhân lực hiệu quả nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng ngày một lớn

Khi các ngành công nghiệp không ngừng phát triển, không chỉ số lượng kỹ năng cần thiết gia tăng mà cả loại hình kỹ năng cũng liên tục biến đổi. Để duy trì lợi thế cạnh tranh và thích ứng với sự thay đổi này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng (upskilling) và tái đào tạo (reskilling) cho lực lượng lao động, giúp họ cập nhật cả kỹ năng hiện có lẫn tiếp thu những kỹ năng mới phù hợp với xu hướng thị trường.

Khi nhắc đến tính bền vững, chúng ta không chỉ nói về tài nguyên thiên nhiên mà còn về tài sản quý giá nhất – con người. Một chiến lược nhân sự toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với thách thức trong tương lai, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ nhân viên.

Vậy các doanh nghiệp tiên phong đang áp dụng chiến lược nhân sự như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

hai nhân viên đang bàn về phát triển bền vững

Công nghiệp ô tô: lĩnh vực tiên phong trong phát triển bền vững

Từ máy móc, điện năng, máy tính, Internet đến trí tuệ nhân tạo (AI), mỗi cuộc cách mạng công nghiệp đều mang đến những thay đổi bước ngoặt khi vừa giảm bớt gánh nặng về sức người, vừa tăng sản lượng. Công nghệ, suy cho cùng, đều hướng đến một mục tiêu: làm được nhiều hơn với ít thời gian, ít chi phí và ít nhân lực hơn. Nhưng đứng từ góc độ người sử dụng lao động, liệu điều này có đồng nghĩa là chúng ta phải “loại bỏ” những nhân viên không còn đáp ứng được yêu cầu?

Câu trả lời là không.

Một trong những ví dụ điển hình là ngành công nghiệp ô tô, khi Henry Ford đã cách mạng hóa sản xuất với việc phát minh ra dây chuyền lắp ráp vào năm 1913. Trước đó, mỗi chiếc ô tô được chế tạo thủ công bởi một người, từng chiếc một. Với quy trình mới, mỗi công nhân sẽ đảm nhiệm một công đoạn cụ thể trong khi chiếc xe được di chuyển dọc theo dây chuyền, năng suất đã tăng vọt. Sự thay đổi lịch sử này không chỉ giúp ô tô dễ tiếp cận hơn với phần lớn người tiêu dùng mà còn tạo ra nhiều việc làm mới – đến mức ngay lập tức Ford đã phải tăng gấp hơn 3 lần số nhân lực của mình.

Ngày nay, ngành ô tô lại một lần nữa đối mặt với một cuộc cách mạng mới. Đó là cuộc cách mạng hướng đến phát triển bền vững.

Chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt một mục tiêu tham vọng cho ngành công nghiệp ô tô nước này, đó là: xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ra từ nay cho đến năm 2030. Gần như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng mục tiêu táo bạo này. Đây có thể xem là một cuộc cách mạng thực sự.

Nhân lực học hỏi thêm kiến thức về năng lượng

Sự tái định hình toàn diện của ngành công nghiệp ô tô đang dẫn đến những thay đổi lớn trong nhu cầu lực lượng lao động. Chẳng hạn, công việc thiết kế và sản xuất những chiếc xe này giờ đây đòi hỏi nhân lực phải có kiến thức về:

  • Hệ thống năng lượng

  • Hệ thống điều khiển

  • Hệ thống cơ khí

Lượng dữ liệu khổng lồ đang liên tục tăng (1-2 terabyte/ xe/ ngày) đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp ô tô đang rất cần các kỹ năng công nghệ như:

  • Phân tích dữ liệu

  • An ninh mạng

  • Máy học

Và sự bùng nổ của những chiếc xe điện trên đường phỗ cũng sẽ làm tăng nhu cầu về:

  • Kỹ thuật viên sửa chữa và bảo trì

  • Nhân viên lắp đặt trạm sạc

Vai trò của bàn tay con người trên chuyền sản xuất đã không còn như trước, nhưng như chúng ta vẫn làm từ trước đến nay, thích nghi là hoàn toàn có thể. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 95% lao động có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thay đổi công nghệ có thể được đào tạo lại để đảm nhận các công việc chất lượng cao với mức lương tốt hơn. Nếu không được đào tạo thêm, chỉ 2% trong số họ có cơ hội chuyển đổi sang vị trí mới, và tỷ lệ những người khó tìm việc mới là 16%.

Để đáp ứng nhu cầu này, ManpowerGroup đã dồn toàn lực trong việc tạo ra cơ hội học tập & liên kết với các ngành để giảm thiểu thiếu hụt kỹ năng.

Chúng tôi đang hợp tác với các tổ chức như InnoEnergy Skills Institute ở châu Âu để nâng cao kỹ năng cho 800.000 lao động trong chuỗi cung ứng pin trong năm 2025, và với Tooling U-SME tại Mỹ để cung cấp chương trình đào tạo cơ bản về xe điện cho những người lao động hợp đồng và chuyên gia nhân sự của ManpowerGroup.

Bối rối trước viễn cảnh thế giới trong 5 hay 10 năm tới là điều dễ hiểu, nhưng điều doanh nghiệp cần làm ngay lúc này là tập trung vào những gì có thể làm trước mắt mỗi ngày để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

người lao động được  đào tạo cơ bản về xe điện

Thách thức chung: Phần lớn nhân lực cần được tái đào tạo.

Sẽ có người hỏi: Tại sao không thay thế lao động cũ bằng người có kỹ năng phù hợp, thay vì tốn sức đào tạo lại? Giống như bạn không mua máy tính mới mỗi khi cần cập nhật phần mềm, lực lượng lao động hiện tại vẫn có giá trị và chỉ cần được “cài đặt lại”. Vấn đề là chỉ một nửa số lao động có thể tự tiếp cận các cơ hội đào tạo, đa phần do không có đủ thời gian và chi phí, bên cạnh việc không biết phải trau dồi kỹ năng gì.

Theo Báo cáo Tương lai Việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 60% lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần được nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại trước năm 2027. Báo cáo của McKinsey chỉ ra rằng việc tái đào tạo sẽ đặc biệt cần thiết trong các ngành có tính vận hành cao, như sản xuất, vận tải và bán lẻ.

Làm sao để không ai bị bỏ lại phía sau?

Nhận thấy rằng, dù công nghệ mới tạo ra việc làm mới, doanh nghiệp sẽ cần thời gian để “làm quen”. Các giải pháp bao gồm:

  1. Lập kế hoạch cho sự thay đổi: Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán cách công nghệ sẽ thay đổi lực lượng lao động và xây dựng lộ trình cụ thể.

  2. Bao quát mọi nhân viên trong kế hoạch: Xác định vai trò của từng người sẽ thay đổi ra sao và chia sẻ lộ trình này với họ.

  3. Đầu tư và đánh giá: Xác định chi phí và cách thức đào tạo. Chấp nhận rằng năng suất ngắn hạn có thể giảm nhưng đổi lại là lợi ích dài hạn.

  4. “Tái sử dụng” thay vì loại bỏ nhân tài.

  5. Áp dụng các chiến lược đa dạng, hòa nhập (DE&I): Xây dựng một môi trường làm việc công bằng và tích cực khiến nhân viên muốn gắn bó.

Kết luận

Áp dụng tư duy “không lãng phí” cho lực lượng lao động không chỉ thể hiện đạo đức doanh nghiệp mà còn là chiến lược khôn ngoan và mang lại lợi ích tài chính. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng bằng việc nâng cao kỹ năng cho người lao động có thể đóng góp thêm 6,5 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu và tạo ra 5,3 triệu việc làm mới tính tới năm 2030.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng sẽ không bao giờ có một kế hoạch hoàn hảo, vì công nghệ và tiêu chuẩn bền vững sẽ tiếp tục thay đổi song song với quá trình thích ứng của chúng ta. Điều thực sự QUAN TRỌNG với tất cả doanh nghiệp bây giờ là nhanh chóng nắm bắt tình hình, lập kế hoạch và bắt tay hành động CHO DÙ LÀ BƯỚC NHỎ NHẤT.

Khám phá cách Manpower Việt Nam có thể giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng và gắn kết đội ngũ của bạn.