khoảng 2 năm trước -

ManpowerGroup Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao Động Trẻ Em

ManpowerGroup Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao Động Trẻ Em

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (Bộ LĐTBXH) đã phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Hội thảo quốc tế về các cam kết quốc tế liên quan đến phòng ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em.” Đại diện ManpowerGroup Việt Nam - trong vai trò một chuyên về cung cấp giải pháp nguồn nhân lực và tư vấn nhân sự - cùng đại diện Bộ LĐTBXH, cơ quan ban ngành các địa phương, các hiệp hội ngành nghề, liên minh hợp tác xã, đơn vị đào tạo, tổ chức trong nước và quốc tế đã tham dự buổi hội thảo.

Manpower Group Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao động Trẻ Em 3

Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới Tháng hành động Vì trẻ em Việt Nam và ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em (ngày 12/6). Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những tác động và thách thức của COVID-19 đối với hoạt động và nghĩa vụ/ cam kết liên quan đến thương mại của các doanh nghiệp, bao gồm chuỗi cung ứng toàn cầu để ngăn ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em; những phương pháp để các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu duy trì trong việc tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết thương mại liên quan tới phòng, chống lao động trẻ em. Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận về những kinh nghiệm hay trong công tác phòng ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em.

Manpower Group Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao động Trẻ Em 4

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà cho biết công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Điều tra quốc gia về lao động trẻ em cho thấy tỉ lệ lao động trẻ em Việt Nam giảm từ 15,5% (năm 2012) xuống còn 9,1% (năm 2018). Tỉ lệ lao động trẻ em tại Việt Nam thấp hơn 2% so với tỉ lệ trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy vậy, Việt Nam vẫn còn tình trạng một số trẻ em phải lao động sớm, chủ yếu trong khu vực phi chính thức, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, làng nghề truyền thống.

Manpower Group Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao động Trẻ Em 5

Tham gia phiên thảo luận về kinh nghiệm vận động và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tuân thủ các tiêu chuẩn lao động liên quan đến phòng ngừa và xóa bỏ lao động trẻ em, ông Nguyễn Xuân Sơn – Quyền Giám đốc Vận hành Toàn quốc, Dịch vụ Khoán việc & Cho thuê lại lao động, ManpowerGroup Việt Nam đã có những chia sẻ từ góc độ đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp. “Một trong các cách hữu hiệu mà chúng tôi góp phần ngăn chặn khách hàng doanh nghiệp sử dụng lao động chưa thành niên hoặc ứng viên chưa đủ tuổi đi làm chính là thực hiện tốt vai trò giám sát và ‘chốt chặn’ ngay từ bước duyệt hồ sơ. Các chuyên viên tuyển dụng của ManpowerGroup Việt Nam luôn kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân – Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu, Bằng cấp..., thậm chí kiểm tra chéo thông tin với thân nhân ứng viên hoặc đơn vị ứng viên từng qua đào tạo, học tập.”

Manpower Group Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao động Trẻ Em 6

Giải quyết vấn đề lao động trẻ em, đặc biệt là bảo vệ các em khỏi các hình thức lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, cần có sự liên kết và hợp tác, phối hợp chặt chẽ của tất cả các đối tác trong xã hội. Tại ManpowerGroup, chúng tôi luôn gắn liền hoạt động của mình với các mục tiêu phát triển bền vững, mà xóa bỏ lao động trẻ em là một nhiệm vụ không thể thiếu trong các nỗ lực đó.

Manpower Group Việt Nam Chung Tay Phòng Ngừa Và Xóa Bỏ Lao động Trẻ Em 7