khoảng 1 năm trước -

Bức tranh về nghề “Săn đầu người” (Headhunting)

Bức tranh về nghề “Săn đầu người” (Headhunting)

Bức tranh về nghề “Săn đầu người” (Headhunting)

​Săn đầu người (headhunting) - hay còn biết đến với tên gọi là Tuyển dụng Nhân sự Cấp cao - là dịch vụ săn tìm và chiêu mộ những nhân sự quản lý hay nhân sự cấp cao, có chuyên môn khó tìm kiếm theo cách thông thường ngoài thị trường. Đây thường là các vị trí mang đến nhiều giá trị nòng cốt cho công ty như các vị trí C-suite hoặc các vị trí quản lý cấp cao. Các vị trí này thường khó “săn” vì nhân sự cao cấp thường dè dặt hơn trong việc chia sẻ nhu cầu chuyển việc của bản thân, sự thay đổi của họ mang tính ảnh hưởng sâu rộng tới tổ chức, công ty nơi họ đang làm việc.

Công ty săn đầu người làm công việc gì?

Trên thị trường, công ty headhunter (hay còn gọi là công ty săn đầu người) được hiểu rộng hơn là doanh nghiệp có chức năng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự quản lý và nhất là nhân sự cấp cao, vị trí điều hành (C-suite) theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ được hiểu một cách khái quát nhất là “săn chất xám” từ các nhân tài trên thị trường theo hướng “đo ni đóng giày” của khách hàng.

Công ty săn đầu người đặc biệt phát huy vai trò chuyên biệt trong việc tìm kiếm các ứng viên tài năng. Những vị trí cần “săn” thường đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các vị trí C-suite (CEO, CFO, COO, CMO, CTO…) và doanh nghiệp thường không muốn công khai thông tin tuyển dụng các vị trí này rộng rãi ra bên ngoài vì nhiều lý do như sợ ảnh hưởng tâm lý nhân viên hoặc lộ kế hoạch nhân sự với đối thủ. Ngoài ra, nhân sự đang làm hiện tại không đáp ứng được yêu cầu công việc cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến doanh nghiệp ngại tiết lộ.

Bức tranh về chuyên viên “săn đầu người”

Có thể nói, các chuyên viên “săn đầu người” là những người dày dặn kinh nghiệm và công việc của họ là cả một nghệ thuật. Những chuyên gia săn đầu người hội tụ rất nhiều kỹ năng khác nhau. Họ biết lập kế hoạch tuyển dụng, xây dựng mối quan hệ với ứng viên (mà thông thường họ đã có sẵn nguồn), truyền tải thông tin vị trí tuyển dụng thật đầy đủ và hấp dẫn để chiêu mộ ứng viên. Đặc biệt, các chuyên gia “săn đầu người” sở hữu tác phong chuyên nghiệp và sự tinh tế để có thể phỏng vấn các vị trí quản lý và vị trí cấp cao (C-suite). Bởi vậy họ rất giỏi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, kĩ năng đàm phán thương lượng, đặc biệt là khả năng nắm bắt và thấu hiểu tâm lý con người ở tầm cao. Điều này giúp họ đưa ra những lý lẽ thuyết phục nhất cho việc ra quyết định của ứng viên.

​Quy trình săn đầu người diễn ra cực kỳ kỹ lưỡng và khắt khe. Mọi chi tiết đều quan trọng trong nghề này. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến ứng viên quản lý hay cấp cao thay đổi quyết định của họ, và xem như chuyên viên tuyển dụng cấp cao “trắng tay” sau rất nhiều nỗ lực đã đổ ra.

Vì sao doanh nghiệp nên tìm đến đơn vị săn đầu người?

Nhiều công ty gặp khó khăn trong việc mời các nhân sự cấp cao về làm việc cho mình do mới thành lập hoặc bước chân vào thị trường tại Việt Nam, thương hiệu doanh nghiệp chưa được nhiều người biết đến. Trong trường hợp đó doanh nghiệp cần lựa chọn một công ty săn đầu người đủ lớn và uy tín, có danh tiếng nhất định để giúp họ thu hút và thuyết phục ứng viên tốt hơn. Đồng thời, đơn vị săn đầu người cũng quảng bá trực tiếp thương hiệu công ty đến ứng viên, cho họ những tư vấn khách quan hơn về doanh nghiệp và tạo nên sự tin tưởng tốt nhất ở ứng viên. Rất nhiều ứng viên có thể chưa quan tâm đến vị trí được mời ngay lúc này, nhưng về sau họ sẽ nhớ đến tên doanh nghiệp đó và cân nhắc lại.

Khi lần đầu tìm hiểu về dịch vụ săn đầu người, không ít doanh nghiệp sẽ cảm thấy đây là một khoản chi phí tốn kém so với việc tự tuyển dụng. Thực tế, việc sử dụng dịch vụ săn đầu người sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nội lực cho các hoạt động quan trọng khác. Không những vậy, công ty sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức nếu chẳng may tuyển được ứng viên chưa phù hợp, ứng viên không vượt qua được thời gian thử việc…, nhờ đó giảm đáng kể chi phí tuyển dụng.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng, đa phần các nhân sự cấp cao đều có kinh nghiệm làm việc lâu năm và mối quan hệ rộng. Khi săn được những nhân sự cấp cao về làm việc, doanh nghiệp có thể sẽ thu hút được rất nhiều người trong mạng lưới của họ quan tâm và đầu quân về cho công ty mình.

Bài viết tiếp theo sẽ giới thiệu đến bạn Top 7 Lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng Dịch vụ Săn đầu người.

Để được tư vấn thêm về Dịch vụ Săn đầu người và cách Manpower Việt Nam có thể giúp doanh nghiệp của bạn, hãy gửi email về inquiry@manpower.com.vn.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ nhân sự khác của ManpowerGroup Việt Nam TẠI ĐÂYhoặc điền thông tin của bạn theo mẫu bên dưới và chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay: