khoảng 1 tháng trước -

Những kỹ năng chuyển đổi nào được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất?

Những kỹ năng chuyển đổi nào được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất?

​Ngày nay, nhà tuyển dụng cần những ứng viên có tính linh hoạt cao, có thể áp dụng kỹ năng của một vị trí này sang một công việc khác. Những kỹ năng như vậy còn được gọi là kỹ năng chuyển đổi (transferable skills).

Công việc ngày nay và mai sau không chỉ đơn thuần dựa trên những kiến thức hay kinh nghiệm sẵn có. Thay vào đó, thị trường ngày càng đòi hỏi người lao động luôn sẵn sàng học hỏi, nhanh chóng thích nghi và biết ứng dụng để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp trong tương lai.

Các vị trí liên quan đến lĩnh vực bán hàng, vận hành trong kinh doanh/tài chính và hành chính văn phòng đều đòi hỏi những kỹ năng như viết lách, quản lý, tư duy chiến lược và thành thạo công nghệ thông tin. Những kỹ năng này có tính ứng dụng cao và vẫn giữ nguyên giá trị bất kể bạn chuyển đổi sang vị trí công việc nào. ​

Vậy những kỹ năng chuyển đổi nào đang được các nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất hiện nay?

Khả năng học hỏi không ngừng

Có thể nói khả năng học hỏi là nền tảng cho mọi kỹ năng chuyển đổi. Đó không chỉ là việc sở hữu tinh thần ham học hỏi mà còn sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới dù đang ở độ tuổi hay giai đoạn nào trong sự nghiệp. Để duy trì kỹ năng học hỏi luôn nhạy bén, hãy dành thời gian tìm kiếm những chủ đề mới lạ và khám phá sâu hơn.

Nam nhân viên đang chăm chỉ học hỏi thêm kỹ năng mới tại nơi làm việc

Lãnh đạo theo tình huống

Mỗi nhà lãnh đạo đều có phong cách riêng và mỗi tình huống lại đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của những nhà lãnh đạo thành công là khả năng thích ứng và vận dụng linh hoạt các kỹ năng của mình. Lý thuyết lãnh đạo theo tình huống cho thấy các nhà lãnh đạo tài năng có thể đọc vị các nhu cầu khác nhau và điều chỉnh phong cách lãnh đạo của mình để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể, dựa trên kinh nghiệm, độ phức tạp của công việc và tính mới lạ của tình huống. Khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các môi trường khác nhau khiến các nhà lãnh đạo này dễ dàng chuyển sang môi trường làm việc mới và trở thành những "ngôi sao" được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Biết phối hợp trong đội nhóm

Mặc dù tự động hóa ngày càng hỗ trợ nhiều hơn trong công việc, sự hợp tác giữa các nhân viên hay các nhóm vẫn vô cùng cần thiết tại nơi làm việc. Trong mỗi nhóm, bên cạnh những thành viên làm việc hiệu quả, khó tránh khỏi những cá nhân chưa đáp ứng được kỳ vọng. Cả nhóm cần có những giải pháp hiệu quả để xử lý các tình huống này, đảm bảo rằng hiệu suất làm việc kém của một cá nhân không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm. Việc sở hữu các kỹ năng giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết để thành công khi làm việc nhóm trong mọi môi trường làm việc.

Hai nhân viên văn phòng đang thảo luận trao đổi công việc với nhau

Việc đầu tư vào phát triển kỹ năng mềm, đặc biệt là ba kỹ năng nói trên sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích trong sự nghiệp kể cả trong ngắn hạn hay về lâu dài. Đây là những kỹ năng chuyển đổi không chỉ cần thiết ở hiện tại mà còn là chìa khóa để thành công trong tương lai.